Calcium (Canxi) là vi chất quan trọng trong cơ thể con người. Chúng ta thường hay nghĩ đến vai trò của calci trong sự duy trì, đảm bảo sức khỏe xương. Tuy nhiên, canxi còn đóng vai trò cân bằng các vi chất khác, liên quan đến các bệnh lý của cơ thể.

Cơ thể nhận calci từ các nguồn thức ăn, thực phẩm chức năng bổ sung. Tình trạng thừa hay thiếu calci đều gây nên các rối loạn, mất cân bằng cho cơ thể. Vì vậy, lựa chọn thực phẩm giàu canxi là cách tốt nhất, trong trường hợp calci từ nguồn thức ăn không đầy đủ thì calci bổ sung là lựa chọn hợp lý. Trước khi quan tâm đến loại calci bổ sung, phải chắc rằng bạn hiểu rõ cơ thể bạn cần lượng calci như thế nào, loại calci nào là loại bạn nên lựa chọn để bổ sung. Hãy trao đổi với bác sĩ để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất khi còn băn khoăn liệu cơ thể mình đã nhận đủ lượng calci cần thiết từ thức ăn hàng ngày chưa, có cần thiết thêm calci bổ sung không, nếu cần thì dùng loại nào…

1. Calcium ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe

Calci không chỉ cần cho hoạt động phát triển và hỗ trợ xương chắc khỏe mà tim, cơ, thần kinh để đảm bảo hoạt động đạt năng suất cũng cần có sự tham gia của calci.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngoài lợi ích cho xương thì sự kết hợp giữa Calci và vitamin D còn góp phần bảo vệ cơ thể chống lại ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp. Tuy nhiên, bằng chứng về các nghiên cứu này vẫn chưa được khẳng định một cách rõ ràng.

2. Nguy cơ của mất cân bằng calcium trong cơ thể

Có 02 trạng thái mất cân bằng calci trong cơ thể bao gồm:

  • Thiếu calci: Khi cơ thể không được cung cấp đủ hàm lượng calci cần thiết, dẫn đến các vấn đề liên quan đến sức khỏe phổ biến nhất loãng xương ở các độ tuổi hoặc không đạt chiều cao tối ưu khi trưởng thành ở trẻ em đang ở độ tuổi phát triển. Người bị thiếu calci sẽ thường xuyên gặp phải các cơn co cơ cấp tính, hoặc các triệu chứng điển hình như khó thở, mệt, tăng thông khí.
  • Thừa calci: Calci có khả năng gây ức chế hấp thu sắt và kẽm, do đó khi cở thể thừa calci sẽ dễ dẫn đến nguy cơ thiếu 2 chất này. Đồng thời, việc bổ sung quá mức calci so với nhu cầu cơ thể trong thời gian dài gây tăng nguy cơ các vấn đề về sỏi như sỏi thận, sỏi niệu quản, tình trạng vôi hóa khớp vai, calci hóa động mạch. Dùng calci liều cao cũng sẽ gây rối loạn nồng độ calci máu, rối loạn nhịp tim.

3. Cung cấp vừa đủ lượng calci cần thiết cho cơ thể

Tuỳ thuộc vào từng độ tuổi và giới tính khác nhau mà lượng calci cần thiết cho cơ thể cũng khác nhau, được minh hoạ theo bảng dưới đây:

NamNhu cầu calci mỗi ngàyGiới hạn trên hằng ngày
19 – 50 tuổi1000 mg2500 mg
51 – 70 tuổi1000 mg2000 mg
Từ 71 tuổi trở lên1200 mg2000 mg
NữNhu cầu calci mỗi ngàyGiới hạn trên hằng ngày
19-50 tuổi1000 mg2500 mg
Từ 51 tuổi trở lên1200 mg2000 mg

4. Calcium và chế độ dinh dưỡng

  • Cơ thể người không thể tự sản xuất calci mà cần được bổ sung từ bên ngoài. Một chế độ dinh dưỡng giàu calci trong các trường hợp cần thiết phương pháp tối ưu để đảm bảo nồng độ calci trong cơ thể.
  • Một số loại thực phẩm giàu calci như: Phomai, các chế phẩm từ sữa, sữa chua, các loại rau, đặc biệt là rau có màu xanh đậm như bông cải xanh, cải xoăn, các loại cá xương mềm, cá hồi và các loại ngũ cốc nguyên hạt, đỗ tương, v.v.

5. Đối tượng cần bổ sung calcium

Calci có thể thiếu hụt ở một số đối tượng như:

  • Ăn chay trường.
  • Rối loạn dung nạp lactose
  • Tiêu thụ một lượng lớn protein, muối, làm tăng thải calci nhiều hơn.
  • Điều trị corticoid kéo dài
  • Mắc các bệnh lý đường tiêu hóa làm giảm hấp thu calci như viêm ruột, bệnh Celiac

Đối với những trường hợp thiếu hụt calci do nguyên nhân khách quan, việc bổ sung canxi dưới dạng dược phẩm hoặc thực phẩm chức năng là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, chỉ nên bổ sung một lượng calci vừa đủ, tránh thiếu hụt nhưng không nên thừa vì sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

6. Calcium Corbiere từ Sanofi

Calcium Cobiere được sản xuất bởi Công ty Sanofi – Việt Nam, được chỉ định trong các trường hợp có nhu cầu cao hoặc cần bổ sung calci do nguyên nhân bệnh lý, khách quan.

Hiện trên thuocsi.vn bạn có thể dễ dàng mua Calcium Corbiere từ Sanofi với mức giá hợp lý cùng nhiều chương trình ưu đãi hàng ngày trên thuocsi.vn.

Calcium Corbiere Extra Sanofi (Hộp/30ống/10ml). Xem tại đây 
Calcium Corbiere Kids Extra Sanofi (Hộp/30ống/5ml). Xem tại đây 

Để đảm bảo chất lượng cuộc cần tăng cường thêm các hoạt động ngoài trời như đạp xe cùng bạn bè, chạy bộ, đi bơi… giúp tăng năng lượng, cải thiện khả năng hấp thu của cơ thể. Đồng thời, việc lựa chọn thực phẩm bổ sung calci phù hợp cũng là một yếu tố cần quan tâm.