Cerebrolysin là thuốc điều trị bệnh gì? Thường được chỉ định trong các trường hợp bệnh lý như thế nào? Cách sử dụng và liều dùng ra sao? Cần lưu ý điều gì trong suốt quá trình sử dụng thuốc? Hãy cùng Sỉ cập nhật và tìm hiểu thông tin về thuốc Cerebrolysin qua bài viết sau đây nhé 

Cerebrolysin là thuốc gì? 

Cerebrolysin là một dạng peptid sản xuất bằng phương pháp cắt đoạn bởi enzym, dựa trên công nghệ sinh học đã được chuẩn hoá. Thuốc được sản xuất từ protein não lợn đã tinh chế. Dạng dung dịch của thuốc dùng để tiêm hoặc truyền, không chứa lipid, protein hoặc các hợp chất có tính kháng nguyên khác, giúp giảm thiểu khả năng gây sốc phản vệ cho người dùng. 

Thuốc tiêm bổ não Cerebrolysin được chỉ định trong các trường hợp sau: 

  • Rối loạn trí nhớ, khó tập trung 
  • Sa sút trí tuệ do sự thoái hóa của các tế bào thần kinh, bao gồm cả bệnh Alzheimer. 
  • Sa sút trí tuệ do các bệnh mạch máu não, do tắt nghẽn nhiều chỗ. 
  • Sa sút trí tuệ do cả sự thoái hóa và bệnh mạch máu não. 
  • Đột quỵ do thiếu máu cục bộ hoặc xuất huyết não. 
  • Sau chấn thương và phẫu thuật, sau chấn động mạnh, đụng dập hoặc sau phẫu thuật thần kinh. 
Sa sút trí tuệ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bệnh nhân

Hướng dẫn sử dụng thuốc bổ não Cerebrolysin 

1. Liều dùng của thuốc 

Cách đóng liều 

Về đóng gói: Thuốc được đóng vào những ống tiêm có thể tích 5 ml hoặc 10 ml. Mỗi ml dung dịch chứa 215,2 mg peptid cerebrolysin concentrate và sodium 2,1 mg hydroxide. 

Cerebrolysin 5 ml: thường tiêm bắp 

Cerebrolysin 10 ml: có thể tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm truyền. 

Liều sử dụng 

Cerebrolysin tiêm 1 lần/ngày, 1 liệu trình điều trị tối thiểu từ 10 đến 20 ngày. Đây được coi là 1 liệu trình của việc điều trị. Trong trường hợp nhẹ có thể dùng từ 1 đến 5 ml, trường hợp nặng từ 10 đến 30 ml. Độ dài của thời gian điều trị và liều dùng sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Thông thường, quá trình điều trị kéo dài khoảng từ 3 đến 4 tuần. 

Liệu trình điều trị có thể nhắc lại vài lần tùy vào đáp ứng lâm sàng của người bệnh. Trong trường hợp nặng, bạn không nên ngừng thuốc đột ngột mà nên tiếp tục điều trị bằng cách tiêm thuốc ngày 1 lần và sau đó là 2 ngày 1 lần, kéo dài trong khoảng 4 tuần. 

Từ những thử nghiệm thực tiễn trên lâm sàng, hướng dẫn liều dùng cho người lớn được nhà sản xuất gợi ý như sau: 

  • Sa sút trí tuệ: liều từ 5 – 30 ml/24 giờ. 
  • Sau cơn đột quỵ xuất huyết não hoặc chấn thương sọ não: 10 – 60 ml/24 giờ. 
Cerebrolysin được đóng vào những ống tiêm 5 ml hoặc 10 ml

2. Cách dùng thuốc 

Thuốc bổ não Cerebrolysin được dùng theo đường tiêm bắp hoặc tiêm truyền tĩnh mạch. Bạn nên sử dụng thuốc khi có sự giám sát của nhân viên y tế. 

Cerebrolysin có thể pha trong các dung dịch chuẩn (như nước muối sinh lý, dung dịch Ringer Lactat, glucose 5%, dextran 40). Tốc độ truyền: truyền chậm trong vòng tối thiểu từ 20 đến 60 phút. 

Tác dụng phụ của thuốc tiêm bổ não Cerebrolysin 

Nhìn chung thuốc bổ não Cerebrolysin dung nạp khá tốt. Nếu tiêm quá nhanh có thể gây ra cảm giác nóng vùng tiêm. Trong một số hiếm các trường hợp ghi nhận được sự tăng mẫn cảm như run, đau đầu hoặc tăng thân nhiệt nhẹ. 

Cho đến nay không có trường hợp nào có tác dụng không mong muốn kéo dài hoặc đe dọa đến tính mạng của người bệnh. 

Chống chỉ định của thuốc tiêm bổ não Cerebrolysin 

  • Bệnh nhân quá mẫn với các thành phần của thuốc. 
  • Bệnh nhân có tình trạng động kinh hoặc động kinh cơn lớn, hoặc người động kinh với tần xuất động kinh tăng lên. 
  • Bệnh nhân suy thận nặng. 

Những đối tượng đặc biệt cần lưu ý khi sử dụng Cerebrolysin 

1. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú 

Thuốc tiêm bổ não Cerebrolysin được thực nghiệm trên động vật không thấy bất kỳ bằng chứng nào về tác dụng gây quái thai. Vì không có số liệu lâm sàng khi dùng Cerebrolysin trên bệnh nhân có thai nên không dùng thuốc  trong thời gian cho con bú, trừ trường hợp dự tính hiệu quả đem lại lớn hơn khả năng gây hại. 

2. Người lái tàu xe và đang vận hành máy móc 

Những thử nghiệm lâm sàng về thuốc bổ não Cerebrolysin cho thấy thuốc này không có ảnh hưởng tới khả năng lái xe và vận hành máy móc. 

Tương tác khi dùng thuốc 

Dùng thuốc tiêm bổ não Cerebrolysin cùng với các thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc ức chế MAO (ví dụ phenelzin, tranylcypromin, isocarboxazid,…) có thể làm tăng tích lũy thuốc ở người sử dụng. Trong trường hợp đó, bạn nên giảm liều dùng của thuốc đó. 

Cách bảo quản thuốc 

Bảo quản thuốc nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ không quá 25°C, tránh ánh sáng trực tiếp. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em. 

Mua thuốc tiêm bổ não Cerebrolysin ở đâu giá tốt 

Sau 5 năm hoạt động, thuocsi.vn đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của hơn 35,000 nhà thuốc, quầy thuốc trên toàn quốc nhờ sự chăm chút, tỉ mỉ trong từng khâu xuất, nhập và bảo quản hàng hóa, đảm bảo thuốc đến tay quý khách hàng có chất lượng và giá cả tốt nhất   

Hiện tại, Cerebrolysin đang được bày bán trên sàn thuocsi.vn với cả 2 loại dung tích: 5 ml và 10 ml với giá tốt nhất.