Doanh nhân Nguyễn Hoàng, đồng sáng lập BuyMed

Doanh nhân Nguyễn Hoàng, đồng sáng lập BuyMed

Nguyễn Hoàng, đồng sáng lập BuyMed từ bỏ nhiều cơ hội phát triển tại Mỹ và Trung Quốc để theo đuổi giấc mơ lớn hơn, là đưa BuyMed đến với nhiều người dân, nhất là ở vùng chưa phát triển.

Từng làm việc và khởi nghiệp tại Mỹ, Trung Quốc, Philippines…, nhưng Nguyễn Hoàng, Top 30 Under 30 của Forbes Asia, đã quyết định trở về quê hương và xây dựng BuyMed, với tham vọng “cách mạng hóa” ngành phân phối dược phẩm ở Đông Nam Á.

Đơn giản hóa ngành phân phối dược phẩm

Khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu và khiến nguồn vốn đầu tư vào start-up bị chững lại, thì nhiều công ty khởi nghiệp tại Việt Nam vẫn công bố huy động thành công hàng triệu USD. BuyMed – một start-up công nghệ y tế trong lĩnh vực phân phối dược phẩm trực tuyến, đơn vị sở hữu trang thương mại điện tử thuocsi.vn là một trong số đó.

BuyMed do Nguyễn Hoàng đồng sáng lập vừa huy động thành công 2,5 triệu USD trong vòng Series A, được dẫn dắt bởi Sequoia Capital India cùng Genesia Ventures và Cocoon Capital, nâng tổng vốn đầu tư lên 3 triệu USD.

Trước khi khởi nghiệp với BuyMed, Nguyễn Hoàng đã có thời gian sang Mỹ khởi nghiệp cùng với một người bạn trong lĩnh vực y tế. Trước đó, anh cũng có gần 10 năm kinh nghiệm làm tư vấn đầu tư chiến lược cho các công ty nước ngoài trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công nghệ tại một số nước trong khu vực như Philippines, Indonesia và Trung Quốc.

Năm 2018, Nguyễn Hoàng trở về nước với mong muốn giải bài toán đơn giản hóa ngành phân phối dược phẩm ở Việt Nam, thị trường được ước tính đạt gần 6 tỷ USD trong năm nay. Duyên với ngành dược đến với anh không chỉ đơn thuần xuất phát từ công việc, mà từ khi học Đại học Ngoại thương TP.HCM, anh đã mong muốn về sau sẽ làm doanh nghiệp vừa có tính thương mại và có tính xã hội.

“Khi đi làm, giữa nhiều lĩnh vực, tôi đã chọn làm các dự án về chăm sóc sức khỏe. Trước đó, khi còn đi học, tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu lĩnh vực này. Sau này, một bạn đồng sáng lập của BuyMed là người tôi đã gặp trong buổi đi từ thiện. Đồng sáng lập còn lại là người xuất thân trong gia đình làm về dược phẩm. Ba người có chung một mục tiêu là làm được một điều gì mới trong lĩnh vực dược phẩm, mang tính xã hội cao và tác động đến nhiều người”, Nguyễn Hoàng tâm sự.

Anh chia sẻ, tính xã hội của thuocsi.vn là giải quyết vấn đề khó mua hiện nay, đặc biệt với những vùng sâu, vùng xa. Với khoảng 40.000 hiệu thuốc lớn, nhỏ trên cả khắp cả nước, có nhiều nhà thuốc cách xa thành phố tới vài trăm cây số, nên việc mua được thuốc đủ cung cấp cho người dân không phải chuyện dễ dàng.

Thông thường, mỗi nhà thuốc phân phối khoảng 1.000 loại thuốc và sản phẩm y tế. Trong khi đó, mỗi nhà sản xuất hay phân phối lại chỉ cung cấp 100 – 200 loại, nên để nhập đủ hàng, họ thường phải làm việc với 5 – 10 bên. Quá trình đó có khi mất cả ngày, từ việc tìm kiếm, lên đơn, kiểm tra chất lượng, nguồn gốc, nhập hàng. Trên thực tế, không phải nhà sản xuất nào cũng xây dựng được mạng lưới trình dược viên phân phối tới 63 tỉnh, thành phố và hiện tại, chưa có kênh phân phối đa thương hiệu nào đủ lớn tại Việt Nam trong ngành dược. Do đó, hầu hết các thương hiệu thuốc đều sở hữu kênh phân phối riêng, nên nguồn cung cho các nhà thuốc rất phân tán.

“Sự phân mảnh là lý do thuocsi.vn ra đời. Nền tảng này sẽ hỗ trợ các quầy thuốc ở nhiều địa phương tăng khả năng tiếp cận với nhiều loại thuốc, góp phần hỗ trợ dược sĩ, bác sĩ cũng như bệnh nhân. Dù ở đâu cũng có thể đặt hàng với bất kỳ số lượng nào với giá tốt nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng giúp giảm thiểu chi phí cho các công ty, giúp các nhà thuốc tăng doanh thu với các sản phẩm thuốc OTC (thuốc không cần kê đơn từ bác sĩ) và thực phẩm chức năng, đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng nhất”, Nguyễn Hoàng chia sẻ.

Siêu ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Nguyễn Hoàng cho biết, sau 2 năm phát triển, đến nay, thuocsi.vn đã hợp tác với 7.000 nhà thuốc và 200 nhà sản xuất, đơn vị phân phối trong hệ thống, cung cấp trên 7.000 sản phẩm, từ thuốc đến thực phẩm chức năng, sản phẩm y tế.

Thông qua thuocsi.vn, các nhà thuốc không chỉ tiếp cận được đa dạng các loại thuốc, mà còn có thể theo dõi giá sản phẩm, đặt được nhiều loại hàng với bất kỳ số lượng nào, đồng thời tích lũy điểm hưởng chiết khấu 5 – 20% chi phí nhập, quản lý được tình trạng đơn hàng từ khi chốt đơn đến khi giao nhận. Đặc biệt, hệ thống theo dõi giá thành trực tiếp cho phép khách hàng nắm được biến động giá của dược phẩm và thực phẩm chức năng trên thị trường, từ đó cung cấp dược phẩm với giá phải chăng hơn cho bệnh nhân.

Còn với nhà sản xuất, phân phối dược, thay vì cần có nhiều trình dược viên tư vấn từng nhà thuốc, giờ đây, họ chỉ cần một vài người ngồi chốt đơn hàng, phân phối sản phẩm đến 63 tỉnh, thành phố. Hệ thống theo dõi đơn hàng giúp cả hai bên cùng theo dõi được quá trình vận chuyển.

Nguyễn Hoàng cũng thừa nhận, trong giai đoạn đầu, điểm khác biệt của thuocsi.vn không nằm ở công nghệ, mà ở mô hình kinh doanh. Bên cạnh việc cung cấp một hệ thống đặt hàng, thuocsi.vn cũng tự xây dựng hệ thống logistics giao nhận thuốc tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước như cách mà Tiki đang làm. Với sự tư vấn của các chuyên gia, thuocsi.vn đặt mục tiêu trong thời gian tới, giao hàng nội thành trong 24 giờ và giao các tỉnh xa trong 48 giờ.

Người đồng sáng lập BuyMed khẳng định: “Tiện ích mang lại cho các đối tác là sức mạnh để thuocsi.vn cạnh tranh với phương thức phân phối truyền thống của ngành dược”. Với nguồn lực đầu tư vừa qua, thuocsi.vn không những chỉ đóng vai trò là nền tảng phân phối thuốc, mà còn hướng đến xây dựng siêu ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Người dùng ngoài việc giao dịch thuốc, còn có thể quản lý nhà thuốc, học những khóa học online, vay vốn… Ứng dụng sẽ hỗ trợ những dược sĩ ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận được dịch vụ và nguồn lực họ cần.

Anh cho rằng, việc phát triển siêu ứng dụng trong ngành dược nói riêng và chăm sóc sức khỏe nói chung là “một mũi tên trúng nhiều đích”. Chăm sóc sức khỏe là một thị trường rất tiềm năng, bởi nguồn cung nhỏ, trong khi nhu cầu của mọi người rất lớn khi cuộc sống ngày càng phát triển và văn minh. Theo ước tính, thị trường y tế, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam có quy mô khoảng 12 tỷ USD, với số tiền người dân chi trả cho chăm sóc sức khỏe tăng bình quân trên 10%/năm. Có thể thấy, đây là một thị trường khá “màu mỡ”.

“Đó cũng chính là bài toán đủ lớn, mang tính xã hội cao, là yếu tố để mình từ bỏ nhiều cơ hội ở Mỹ và Trung Quốc để dồn tâm sức phát triển”, Nguyễn Hoàng chia sẻ.

Vươn tầm khu vực

Nguyễn Hoàng tiết lộ, ngoài việc phát triển siêu ứng dụng, anh cũng sẽ sử dụng nguồn vốn đầu tư để mở rộng kho bãi. Hiện tại, Công ty mới có một kho bãi tại TP.HCM, tiếp cận 7.000 nhà thuốc, chiếm khoảng 15% tổng số nhà thuốc trên cả nước. Cuối năm nay, Công ty có kế hoạch mở thêm một nhà kho ở Hà Nội, với số lượng nhà thuốc tiếp cận dự kiến tăng gấp đôi.

Cùng với việc phát triển thị trường trong nước, thuocsi.vn cũng sẽ tìm hiểu và mở rộng ra ở khu vực Đông Nam Á. Hai thị trường được BuyMed nhắm đến là Thái Lan và Indonesia, nơi mà vấn đề ngành dược cũng tương tự như tại Việt Nam. Song theo anh, dược phẩm là ngành đặc thù, nên sản phẩm hay kinh nghiệm ở Việt Nam chỉ có một phần giá trị. Ở mỗi thị trường, anh phải nghiên cứu, đánh giá cụ thể để tìm kiếm lời giải riêng.

Để thực hiện đồng thời nhiều kế hoạch như vậy quả thực không dễ, nhất là đối với một công ty khởi nghiệp. 29 tuổi, lăn lộn với nhiều thị trường, Nguyễn Hoàng thừa nhận: “Con đường khởi nghiệp không phải màu hồng, nhiều lúc cảm thấy rất khó khăn. Trước đây, khi còn làm tư vấn, làm một dự án, tôi cũng rất áp lực, phải thức đêm làm việc, di chuyển, nhưng làm start-up thì áp lực còn gấp rất nhiều lần. Đó là áp lực về tăng trưởng, mục tiêu… Nhiều khi cảm xúc không ổn định, không biết trước điều gì sẽ xảy ra. Nhiều việc ngoài tầm kiểm soát, không biết bao giờ mình mới đạt được mục tiêu…”, Nguyễn Hoàng tâm sự.

Là người sống nội tâm, để giải tỏa áp lực, thời gian đầu, anh đã tìm đến sách. Sau một thời gian “chai lỳ”, anh đã học cách bình tĩnh, tập trung và tìm kiếm giải pháp nhiều hơn. Với việc mở rộng thị trường, anh cũng sẽ tập trung nhiều vào giải pháp. “Chúng tôi phải thăm dò dần thị trường để tạo ra sản phẩm đúng với nhu cầu của người dùng. Khi ấy, chẳng cần quảng cáo hay marketing, người dùng sẽ ùn ùn sử dụng”, CEO BuyMed cho hay.

Chat với Nguyễn Hoàng

Anh có tham vọng đưa BuyMed thành kỳ lân?
Tôi không đặt đặt mục tiêu Công ty sẽ trở thành kỳ lân, mà có mơ giấc mơ lớn hơn. Tôi muốn công ty của mình phát triển và ảnh hưởng đến nhiều người, nhất là những người ở những vùng chưa phát triển, để họ có thể tiếp cận được những nguồn lực tốt như ở các vùng đô thị phát triển.

Năm nay, anh là một trong 6 gương mặt của Việt Nam được Tạp chí Forbes Asia vinh danh trong Top 30 Under 30. Cảm giác của anh thế nào khi được vinh danh trong danh sách này?
Tôi cảm thấy có một chút tự hào. Những cố gắng của mình trong thời gian qua cũng được ghi nhận. Nhưng tôi cũng thấy nhiều gánh nặng, bởi người nổi tiếng hay được quan tâm nhiều (cười).

Một nhà sáng lập từng được ca ngợi rất nhiều khi có mặt trong Top 30 Under 30, nhưng khi start-up thất bại, nhà sáng lập này phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích. Từ câu chuyện đó, anh có rút ra bài học gì cho mình?
Start-up thất bại cũng là chuyện rất dễ xảy ra. Nhiều chuyện có thể đến bất ngờ mà mình không thể kiểm soát. Liều lĩnh làm điều mới đã là một điều đáng khâm phục.

Nguồn: Báo Đầu tư

1 thought on “Doanh nhân Nguyễn Hoàng: Không tham vọng đưa BuyMed trở thành kỳ lân, mà có giấc mơ lớn hơn

  1. Wow, fantastic blog format! How lengthy have you ever been running a blog for?
    you made running a blog glance easy. The entire look of your site is wonderful, let alone the content!
    You can see similar here ecommerce

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *