Những ngày gần đây chắc hẳn mọi người đang thấy xôn xao vì mọi người đổ xô nhau đi mua các thuốc có hoạt chất Cloroquine đúng không ?

Bài viết này sẽ làm rõ đôi nét về hiện tượng này!

Vậy đầu tiên phải nói đến hydroxychloroquine là gì?

Hydroxychloroquine được bán trên thị trường với tên thương mại Plaquenil và một số tên khác, là loại thuốc dùng để phòng ngừa và điều trị sốt rét. Cụ thể hơn nó được dùng thay thế cho trường hợp nhạy cảm với cloroquine. Ngoài ra, nó còn điều trị các bệnh khách bao gồm viêm khớp dạng thấp, lipus và parphyrin da mắc phải muộn.

Chloroquine được dùng trong phòng ngừa sốt rét (như là một thuốc ức chế) và điều trị các cơn sốt rét cấp. Chloroquine có hoạt tính mạnh chống lại các dạng hồng cầu của P. vivax, P. malariae và P. falciparum. Chloroquine ảnh hưởng đến sự tiêu Hb bằng cách làm tăng độ pH trong nang của các tế bào ký sinh trùng sốt rét và ngăn cản sự tổng hợp nucleoprotein của bệnh nhân.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm nôn mửa, đau đầu, thay đổi thị lực và yếu cơ. Tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra các phản ứng dị ứng. Thuốc tương đối an toàn trong thai kỳ nhưng vẫn chưa được nghiên cứu kỹ. Hydroxychloroquine nằm trong nhóm thuốc chống sốt rét và 4-aminoquinoline.

Theo thông tin vừa được công bố hôm thứ năm (19/3) bởi Ủy Viên FDA Stephen Hahn, FDA đang xem xét phương án sử dụng thuốc Hydroxychloroquine (Plaquenil) để điều trị COVID-19.

Tại Mỹ, Hydroxychloroquine được sử dụng cho bệnh sốt rét, lupus ban đỏ hệ thống và viêm khớp dạng nhẹ nên luôn có sẵn và dễ dàng huy động khi cần. Tuy nhiên, với số lượng lớn bệnh nhân nhiễm vi-rút Corona như hiện nay, điều đáng lo ngại là lượng thuốc sẽ không đủ để sử dụng.
Hiện tại, các bác sĩ lâm sàng đang sử dụng Hydroxychloroquine để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tổng thống cũng đã chỉ định xem Plaquenil là một trong những đối tượng nghiên cứu trong cuộc nghiên cứu tìm ra thuốc điều trị loại dịch toàn cầu này.
Stephen Hahn cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành một thử nghiệm lâm sàng lớn và thực tế để thu thập thông tin chính xác nhất.”
Nói chung lại, đây vẫn đang là một nghiên cứu và chưa được công bố bởi FDA cho nên hãy cẩn thận với nó nếu bạn muốn phòng ngừa nhiễm Wuhan coronavirus. Và luôn cần hướng dẫn của bác sĩ thuộc chuyên ngành đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *