Quầy thuốc và nhà thuốc là nơi mà khi gặp các triệu chứng như cảm, sốt, đau họng, đa số người dùng sẽ tìm đến để mua các loại thuốc OTC đơn giản. Tuy nhiên, cần hiểu rõ sự khác biệt giữa hai loại hình kinh doanh này để chọn lựa đúng khi cần.  

Theo Luật Dược 2016, khi cần mua thuốc theo toa, bệnh nhân phải đến nhà thuốc vì quầy thuốc chỉ có thể bán thuốc OTC và các sản phẩm mỹ phẩm khác. Vậy quầy thuốc và nhà thuốc khác nhau như thế nào? Hãy cùng thuocsi.vn tham khảo một số thông tin qua bài viết dưới đây. 

1. Nhà thuốc là gì? 

Nhà thuốc bán chuyên về thuốc, bao gồm cả thuốc OTC và các loại thuốc kê đơn. Ở đây luôn bắt buộc có Dược Sĩ để tư vấn và hỗ trợ người bệnh các vấn đề một cách chuyên sâu. 

Nhà thuốc có thể cung cấp thuốc kê đơn khi có đơn thuốc 

2. Quầy thuốc là gì? 

Quầy thuốc là nơi kinh doanh dược phẩm không kê đơn và mỹ phẩm. Người trực quầy thuốc thường chỉ có thể tư vấn các kiến thức về cảm cúm thông thường. 

Quầy thuốc thường kinh doanh cả mỹ phẩm và thuốc OTC 

3. Sự khác biệt giữa nhà thuốc và quầy thuốc 

3.1. Người phụ trách chuyên môn 

Luôn phải có ít nhất một dược sĩ đại học có mặt tại nhà thuốc mọi lúc, phụ trách việc lấy thuốc theo toa bệnh viện hay bác sĩ được cấp phép. Trong khi đó, quầy thuốc chỉ cần dược sĩ trung học có kiến thức nhất định về thuốc OTC để bán lẻ thuốc thông thường. 

3.2. Phạm vi hoạt động 

Trừ vaccin, nhà thuốc sẽ bán cả thuốc không kê đơn và thuốc có toa bệnh viện còn quầy thuốc chỉ được bán các loại thuốc không kê đơn (và cả thực phẩm chức năng).

3.3. Địa bàn hoạt động 

Nếu nhà thuốc được mở ở bất kì vị trí nào thì theo luật, quầy thuốc chỉ được mở tại địa bàn huyện, xã ngoại thành, ngoại thị của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương. 

3.4. Quyền lợi  

Cả 2 hình thức bán lẻ này đều được thực hiện tất cả các hoạt động kinh doanh theo quy định và các chương trình khuyến mãi nếu cần, hưởng các chính sách ưu đãi khi kinh doanh, được thông tin, quảng cáo thuốc theo pháp luật và tham gia cấp phát thuốc của bảo hiểm, chương trình, dự án y tế khi đáp ứng yêu cầu. 

Nhà thuốc được mua nguyên liệu pha chế thuốc theo đơn và bán thuốc này tại cơ sở dưới sự quản lý và chịu trách nhiệm trực tiếp bởi người phụ trách chuyên môn, được thay thế thuốc trong đơn bằng một thuốc khác có cùng hoạt chất, đường dùng, liều lượng khi có sự đồng ý của người mua và phải chịu trách nhiệm cho thay đổi này. 

3.5. Trách nhiệm 

Quầy thuốc và nhà thuốc, trách nhiệm như thế nào? 

Cần đảm bảo các yêu cầu về chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược, thực hiện đúng những gì đã cam kết, công khai giấy kinh doanh và giá sản phẩm tại nơi buôn bán, bảo đảm chấp hành và duy trì các điều kiện, hoạt động kinh doanh, bảo quản thuốc theo quy định. Có báo cáo hằng năm, lưu giữ chứng từ theo luật. Thuốc cần có rõ tên, hàm lượng, liều dùng khi đến tay người mua và không được bán nguyên liệu làm thuốc, trừ dược liệu. Nhà thuốc được quyền pha chế theo quy định BYT, được trao đổi với người kê đơn nếu phát hiện đơn không hợp lý. Điều đặc biệt khi mua thuốc ở nhà thuốc là bệnh nhân sẽ được theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc và được tư vấn, thay thế thuốc khi cần. 

Kết luận 

Và đó là một số thông tin về quầy thuốc và nhà thuốc mà người tiêu dùng nên biết. Để tìm hiểu chi tiết hơn nguyên tắc sắp xếp thuốc trong nhà thuốc đạt chuẩn GPP, vui lòng xem tại đây

Là sàn giao dịch thương mại điện tử về Dược phẩm đầu tiên tại Việt Nam, thuocsi.vn hiện đã hợp tác với hơn 1,000 nhà sản xuất, nhà cung cấp dược uy tín tại Việt Nam và quốc tế nhằm mục đích tạo ra nguồn cung chất lượng cho hơn 35,000 nhà thuốc và phòng khám trên khắp cả nước, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của cả quầy thuốc và nhà thuốc. Hãy đặt thuốc ngay tại thuocsi.vn – nơi cung cấp tất cả các dược phẩm bạn cần với chi phí hợp lý nhất cùng các dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo nhất. 

Tham khảo thuocsi.vn tại ĐÂY