Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội ghi nhận từ ngày 7 đến 14/4 có 493 ca mắc Covid, tăng hơn 7 lần so với tuần trước đó. Tại TP HCM, số ca nhiễm tăng nhẹ và phát hiện biến chủng mới của Omicron là XBB.1.5. Đây là biến chủng có đặc tính lây lan nhanh nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng ca nặng. Do đó, người dân được khuyến cáo nên đeo khẩu trang nơi công cộng, giữ không khí nhà cửa luôn thông thoáng và cải thiện chế độ ăn uống, luyện tập. Ngoài ra, việc bổ sung thuốc tăng sức đề kháng hàng ngay cho cơ thể cũng được khuyến cáo, nhằm tối ưu sức khỏe cho mỗi người. 

Nguyên nhân các ca Covid tăng trở lại 

Miễn dịch cộng đồng giảm: Với bệnh nhân đã nhiễm Covid, khả năng miễn dịch với bệnh sẽ giảm dần theo thời gian. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), kháng thể của vaccine phòng Covid cũng sẽ mất hết sau 6 tháng. Vì vậy, nếu người dân không tiêm nhắc lại định kỳ thì đều có nguy cơ nhiễm và tái nhiễm bệnh. 

Do môi trường sống: Cho đến nay, virus SARS-CoV-2 vẫn còn tồn tại. Vào thời tiết giao mùa với nền nhiệt nóng ấm và mưa nhiều sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển. 

Chủ quan phòng dịch: Trong trạng thái bình thường mới, mọi người dần lơ là với việc phòng dịch và thường tụ tập tại chỗ đông người, không đeo khẩu trang. Điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm và khiến bệnh lây lan nhanh chóng. 

Hệ miễn dịch suy giảm: Người cao tuổi, người có bệnh lý nền, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và cho con bú,… là đối tượng có hệ miễn dịch yếu. Những nhóm này có nguy cơ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, trong đó có Covid. Nguy hiểm hơn, các triệu chứng Covid trên nhóm này thường nhanh trở nặng và gây ra nhiều biến chứng. Do đó, cần cải thiện sức đề kháng qua chế độ ăn hàng ngày hoặc sử dụng các thuốc tăng sức đề kháng nếu cần. 

Covid tấn công, gây hại như thế nào đến sức khỏe của con người 

Như chúng ta đã biết, hiện nay, con người đang đối mặt với bệnh truyền nhiễm Covid-19. Với sức lây lan nhanh, số người mắc bệnh không ngừng tăng lên sau mỗi giờ, mỗi ngày. Không những vậy, Virus SARS-CoV-2 còn không ngừng biến đổi thành các chủng mới, khác nhau gây khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh. 

Virus Covid-19 xâm nhập vào cơ thể thông qua mắt, mũi, họng. Sau đó virus tấn công phổi, gây bong tróc lớp bảo vệ ở tế bào phổi và dẫn đến đường hô hấp bị tổn thương. Vì vậy, ở một số trường hợp, người bệnh bị viêm 2 lá phổi. Nếu bệnh nhân có sức đề kháng tốt, bệnh sẽ hồi phục. Ngược lại, bệnh nhân có hệ miễn dịch không tốt, bệnh viêm phổi tiến triển nặng, xuất hiện suy hô hấp cấp tính, phổi bị tổn thương nghiêm trọng, có nguy cơ tử vong. 

Virus Covid-19 tấn công vào cơ thể 

Ngoài ra, Covid-19 không chỉ tấn công, gây nguy hiểm cho phổi mà nó còn gây hại cho nhiều cơ quan khác như là gây tổn thương tim, suy gan, thận, rối loạn lưu thông máu, gây đột quỵ, tấn công hệ thần kinh, viêm mạch máu cấp tính ở trẻ em. 

Bên cạnh đó, hậu Covid-19 cũng làm cho sức khỏe bị suy giảm đáng kể, đặc biệt là những trường hợp đã trải qua điều trị hồi sức tích cực. Mặc dù khỏi bệnh nhưng các triệu chứng vẫn không chấm dứt như sốt nhẹ, đau các cơ, cảm thấy mệt mỏi, khó thở, ho, … Ngoài ra, hậu Covid-19 còn ảnh hưởng đến thần kinh của người bệnh gây các trình trạng như mau quên, lo âu, trầm cảm, không ngủ được,… 

Tăng sức đề kháng để phòng bệnh Covid-19:  

Các hoạt động nhằm nâng cao sức khỏe 

Trong thời buổi dịch covid trở lại như hiện nay, mỗi người chúng ta cần xây dựng những thói quen tốt hay rèn luyện cơ thể bằng cách: 

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể. 
  • Nói không với các chất có hại cho cơ thể như thuốc lá, chất kích thích. 
  • Hạn chế uống rượu, bia. 
  • Nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. 
  • Thường xuyên vận động. 
  • Tập thể dục, rèn luyện thể thao mỗi ngày. 

Ngoài ra để bảo vệ và nâng cao sức khỏe của phổi, việc tập luyện mỗi ngày là vô cùng hữu ích. Dưới đây là một số bài tập đơn giản giúp phổi khỏe mạnh, phòng ngừa Covid-19: 

  • Hít thở sâu: Bài tập này khá đơn giản, từ từ hít sâu không khí vào phổi và sau đó là thở ra ở miệng. Bài tập nên thực hiện trước khi ngủ và sau khi thức dậy để mang lại nhiều hiệu quả hơn. 
  • Uốn người và hít thở: Động tác thứ nhất là người tập trong tư thế đứng thẳng, thả lỏng cơ thể, sau đó gập người xuống và thở. Động tác thứ hai là trở về vị trí ban đầu, đồng thời đưa hai tay thẳng lên trời và hít không khí. Lặp lại hai động tác 4 lần. 
  • Ngồi đúng tư thể: Điều này giúp ích cho thở, giúp tăng oxy trong máu. 
  • Bơi lội: Đây là môn thể thao tốt cho cả phổi và tim. 
  • Chạy bộ: Chạy kết hợp với hít thở đều là một trong những phương pháp hữu hiệu, giúp phổi khỏe mạnh hơn 

Chế độ ăn uống 

Sức đề kháng và miễn dịch của con người được hình thành và phát triển kể từ khi họ được sinh ra, điều kiện quyết định để tạo ra sức đề kháng và miễn dịch khỏe mạnh là do chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân đối và lối sống. “Ăn uống gì để tăng sức đề kháng?” trở thành mối quan tâm của cả cộng đồng. Để cải thiện sức đề kháng, chúng ta nên bổ sung các thực phẩm dưới đây vào chế độ sinh dưỡng thường ngày 

Cam, quýt, bưởi, chanh: là những loại quả có hàm lượng cao vitamin C. Vitamin C là loại vitamin thiết yếu, có vai trò tăng cường sức đề kháng, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt. 

Ớt chuông đỏ: Đây là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin B, phytochemical, carotenoid và beta carotene giúp cơ thể chống oxy hóa, chống viêm. 

Ớt chuông đỏ có nhiều chất dinh dưỡng 

Bông cải xanh: Thực phẩm này có nhiều vitamin A, C, F và đặc biệt là sulforaphane giúp bảo vệ niêm mạc đường hô hấp, giảm stress, … 

Tỏi: Ở tỏi chứa glycogen, allicin, fitonxit và các loại vitamin khác, có tác dụng chống viêm, tăng cường đề kháng, phòng ngừa dịch bệnh. Ngoài ra, tỏi thường dùng để trị bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp 

Gừng: Công dụng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, chống viêm, chống oxy hóa, điều trị tình trạng nôn, buồn nôn. 

Nghệ: Nghệ chứa nhiều curcumin, có tác dụng tiêu diệt các tác nhân lạ, tăng cường sức đề kháng. 

Trà xanh: Công dụng dùng để chống oxy hóa, bổ sung vitamin C, nâng cao hệ miễn dịch, giảm mệt mỏi. 

Đu đủ: Loại trái cây này có rất nhiều vitamin C, kali, vitamin B, folate, … giúp chống viêm, tăng sức đề kháng. 

Cải thiện sức khỏe bằng Thuốc tăng sức đề kháng 

Thuốc uống tăng sức đề kháng có tác dụng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bằng cách gia tăng các chức năng hoạt động chung, giúp cơ thể có sức đề kháng tốt, tăng sự đáp ứng miễn dịch hoặc tác động kích thích các cytokin, interleukin làm cho tế bào miễn dịch tiết ra nhiều kháng thể chống lại tác nhân ảnh hưởng. 

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều sản phẩm có tác dụng tăng cường miễn dịch. Sau đây là một vài gợi ý từ Sỉ, bạn đọc cùng tham khảo nhé:  

Bổ Sung Vitamin Và Khoáng Chất Pharmaton Energy Rottendorf (Chai/30 Viên) 

Berocca Performance Orange Vị Cam Bayer (T/10v) 

Nước Hồng Sâm Korean Red Ginseng Dongchunghacho Biok (H/10c/100ml) 

Tăng Sức Đề Kháng Nano Fucoidan Green Plus Nhật Bản (C/120v) 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tăng sức đề kháng: 

  • Nên tham khảo ý kiến tư vấn và hướng dẫn của chuyên gia, bác sĩ điều trị, không nên tự ý sử dụng dù đó là các loại vitamin hay khoáng chất. 
  • Để đảm bảo an toàn các sản phẩm tăng sức đề kháng phải có nguồn gốc rõ ràng, thuộc các thương hiệu uy tín với hàm lượng được bảo đảm an toàn, phù hợp với bạn. 
  • Nên tuân theo các khuyến nghị về liều lượng được in trên nhãn hoặc do bác sĩ chỉ dẫn khi bổ sung thuốc tăng sức đề kháng, để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. 

Tham khảo thêm 1 số Thuốc tăng sức đề kháng tại đây