Rối loạn tiền đình là một bệnh lý phổ biến ngày nay, do áp lực công việc, học tập, lối sống kém lành mạnh mà tỉ lệ người trẻ mắc bệnh này ngày càng tăng cao. Người mắc bệnh rối loạn tiền đình thường dễ chóng mặt, đứng lên ngồi xuống mất thăng bằng. Triệu chứng bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Bài viết này sẽ giúp bạn có kiến thức đúng về bệnh rối loạn tiền đình 

Rối loạn tiền đình là gì? 

Tiền đình là một hệ thống thuộc hệ thần kinh, nằm ở phía sau hai bên ốc tai, có nhiệm vụ chính là duy trì tư thế, dáng bộ, phối hợp cử động mắt, đầu và thân mình. Khi chúng ta di chuyển, cúi, xoay người,… tiền đình sẽ nghiêng lắc theo các động tác này để giữ tư thế thăng bằng cho cơ thể. 

Rối loạn tiền đình là bệnh lý gây ra trạng thái mất cân bằng về tư thế, khiến người bệnh thường xuyên bị chóng mặt, hoa mắt, ù tai, buồn nôn, đi đứng lảo đảo,… Bệnh rất hay tái phát, làm ảnh hưởng tới công việc và chất lượng cuộc sống. 

Nguyên nhân gây Rối loạn tiền đình 

Nguyên nhân phổ biến của tình trạng này có thể xảy ra là do bệnh viêm dây thần kinh tiền đình, bệnh đau nửa đầu hoặc do chính thiếu máu não. Thiếu máu não gây rối loạn tiền đình trung ương khiến chúng tạo thành một “đôi bạn cùng tiến” trong việc hủy hoại khả năng làm việc và tận hưởng cuộc sống bình thường của người bệnh. Khi đó, quá trình xử lý vừa phải đảm bảo giải quyết hiệu quả các triệu chứng về mất thăng bằng cũng như chức năng nghe – nhìn- nhận thức trong rối loạn tiền đình, vừa khắc phục được nguyên nhân gốc rễ là bệnh thiếu máu lên não. 

Ngoài ra, rối loạn tiền đình còn xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác: 

  • Viêm tai giữa do nhiễm vi rút, vi khuẩn 
  • Chấn thương vùng đầu 
  • Mắc các hội chứng rối loạn tuần hoàn máu như: tắc động mạch tiền đình, co thắt động mạch cột sống gây ra sự ảnh hưởng xấu đến tai trong hoặc não bộ. 
  • Bệnh do yếu tố gen di truyền, môi trường sống, sinh hoạt. 
  • Do căng thẳng, mất ngủ, áp lực công việc làm tổn thương hệ thống thần kinh.
Căng thẳng, stress có thể là nguyên nhân chính gây rối loạn tiền đình  

Phương pháp điều trị rối loạn tiền đình 

Điều trị không đúng cách hay dùng thuốc trị không đúng bệnh sẽ gây lãng phí tiền bạc, công sức, thời gian trong khi tình trạng bệnh có thể trở nên nặng hơn và dẫn đến nhiều biến chứng khó lường. 

  • Điều trị bao gồm: Điều trị nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình, điều trị triệu chứng chóng mặt, buồn nôn và điều trị phục hồi chức năng tiền đình. 
  • Phục hồi chức năng: Các bài tập rèn luyện não bộ, kích thích sự vận động, nhạy bén của hệ thống tiền đình có hiệu quả rất lớn trong phục hồi chức năng cho bộ phần đầu, cơ thể, thị giác. 
  • Tập luyện thể thao: Tập luyện ở mức độ phù hợp với tình trạng sức khỏe sẽ giúp người bệnh tăng cường sức khỏe, và hỗ trợ phục hồi hệ thống tiền đình một cách nhanh chóng. 
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Đây được coi là “chìa khóa vàng” trong việc cải thiện sức khỏe đáng kể cho người bệnh và hạn chế các triệu chứng. 
  • Sử dụng thuốc kê toa: Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra phương án phù hợp về thời gian, liều lượng dùng thuốc. 
  • Nghiệm pháp tái định vị sỏi tai (Epley maneuver) trong điều trị chóng mặt tư thế kịch phát lành tính: phương pháp này thường được các bác sĩ chuyên môn thực hiện bằng các thao tác di chuyển đầu của người bệnh vào các tư thế nhất định nhằm “tái định vị” các tinh thể bị lạc chỗ trong tai. 
  • Phẫu thuật: Khi thuốc và các liệu pháp khác không mang lại hiệu quả điều trị, người bệnh cần phải tiến hành phẫu thuật. Phụ thuộc vào nguyên nhân gây rối loạn tiền đình mà các bác sĩ sẽ chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp nhằm phục hồi chức năng của tai trong. 

Thời gian điều trị bệnh hoàn toàn phụ thuộc vào phân loại, mức độ bệnh, khả năng đáp ứng với các biện pháp điều trị, có thể phục hồi chỉ trong một hai ngày hoặc kéo dài vài tháng. Do đó khi phát hiện các triệu chứng kể trên, người bệnh cần thăm khám sớm để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời. 

Một số nhóm thuốc thường được sử dụng trong điều trị Rối loạn tiền đình: 

Các thuốc thuộc nhóm kháng Histamin: 

Cinnarizin là thuốc kháng histamin H1, được chỉ định điều trị choáng váng, chóng mặt, ù tai do rối loạn tiền đình. Thuốc cũng có thể được dùng để kiểm soát các cơn say tàu xe… nhưng thuốc có thể gây buồn ngủ, rối loạn tiêu hóa. Để giảm các tác dụng phụ này, nên uống thuốc sau khi ăn no. 

Cinarizin 25mg Vidipha (H/100v) 

Thuốc làm giảm chóng mặt, buồn nôn: 

Acetyl Leucin là hoạt chất có tác dụng điều trị các triệu chứng của rối loạn tiền đình như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn. Tuy nhiên thuốc có tương tác với một số thuốc khác, do đó bệnh nhân không nên tự ý dùng trước khi có sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh và kê đơn thuốc. 

Nhóm thuốc ức chế calci: 

Flunarizin có tác dụng phòng ngừa và điều trị triệu chứng chóng mặt do rối loạn tiền đình, giúp giảm đau nửa đầu, thiểu năng tuần hoàn não. Tuy nhiên, thuốc lại có thể làm gia tăng triệu chứng trầm cảm, buồn ngủ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tiêu hóa và tình trang của người mắc bệnh Pakinson trở nên tồi tệ hơn. Do đó thuốc cần được bác sĩ kê toa và kiểm soát quá trình uống thuốc cho bệnh nhân. 

Fluzinstad Stella (H/100v) 

Nhóm Benzodiazepines (Diazepam): 

Là thuốc an thần giúp bệnh nhân giảm lo lắng, trấn tĩnh nhẹ, có thể kê đơn cho bệnh nhân dùng trong những ngày đầu để giảm lo lắng. Tuy nhiên, thuốc dùng lâu dài có thể gây quen và lệ thuộc thuốc. Do đó nhóm thuốc này cần được kiểm soát chặt khi kê đơn và bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để tránh lạm dụng thuốc, dẫn đến lệ thuộc. 

Điều trị hỗ trợ, tăng tuần hoàn não: 

Có thể bổ sung dùng ginkgo biloba, piracetam… 

Hoạt Huyết Dưỡng Não Traphaco (H/100v) 

Mặc dù chóng mặt ít khi là triệu chứng của bệnh lý trầm trọng, nhưng nếu bạn có thêm một trong những triệu chứng: Chóng mặt kèm đau đầu đột ngột; mờ mắt, nhìn không rõ sự vật, nhìn đôi, mất thị lực, giảm thính giác, mất định hướng thời gian, không gian, nói khó khăn, chóng mặt, lảo đảo, muốn té… đau tức ngực, nhịp tim bất thường,… thì nên đến gặp bác sĩ ngay để được khám và xác định nguyên nhân. Vì các triệu chứng đó có thể là báo hiệu cho những bệnh lý nặng như: U não, đột quỵ não, bệnh Parkinson, bệnh tim mạch, bệnh đa xơ cứng 

Ngoài ra, thuocsi.vn vừa cập nhật phiên bản mới trên cả app và mobile web. Khi sử dụng quen, những tính năng mới này sẽ hỗ trợ khách hàng rất nhiều trong quá trình đặt hàng, như: 

  • Tìm kiếm thuốc đơn giản hơn bằng tên hoạt chất/tên biệt dược/nhà sản xuất 
  • Đặt hàng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian 
  • Dễ dàng theo dõi quá trình vận chuyển đơn sau khi đặt hàng thành công 

Truy cập ngay tại đây để biết cách sử dụng nhiều tính năng mới, mua hàng dễ dàng hơn trên thuocsi.vn