Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ đại dịch sang giai đoạn “ bệnh đặc hữu”. Dù việc tiêm chủng giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong, nhưng những di chứng mà Covid-19 để lại thật không thể xem thường. Hãy cùng Thuốc Sỉ tìm hiểu những di chứng thường gặp sau khi mắc Covid-19 và cách chăm sóc sức khoẻ nếu bạn không may gặp phải những di chứng này nhé! 

Di chứng tâm thần kinh đa dạng 

Covid-19 và nhiều virus khác có khả năng ảnh hưởng và làm tổn thương hệ thống thần kinh, hệ thống tai trong và tiền đình, gây đau đầu, chóng mặt. Ở trường hợp nặng hơn, người từng nhiễm Covid-19 có khả năng mất tập trung, giảm trí nhớ, rối loạn về tiếp nhận ngôn ngữ. Đây là hội chứng “sương mù não” (brain fog) – có biểu hiện lú lẫn, hay quên – tư duy trở nên mơ hồ, chậm chạp, kém nhạy bén…. 

Đối với một số trường hợp chứng sương mù não sau Covid-19 có thể biến mất sau khoảng vài tháng. Nhưng một số trường hợp nó có thể tồn tại lâu hơn. Điều trị sương mù não phụ thuộc vào nguyên nhân. Ví dụ, nếu bạn đang thiếu máu, bổ sung sắt có thể làm tăng sản xuất tế bào hồng cầu và giảm đi tình trạng sương mù não… 

Di chứng trên Hệ hô hấp 

Nhiều người bệnh phải kiểm tra sức khỏe vì ho, khó thở, đặc biệt là khi gắng sức, vận động, leo cầu thang. Phần lớn nguyên nhân dẫn đến bất thường hô hấp là do tổn thương phổi sau nhiễm Covid-19. 

Đây là di chứng thường gặp đối với F0, phổ biến nhất là tình trạng viêm phổi, xơ phổi, ảnh hưởng trầm trọng đến chức năng hô hấp. Đặc biệt, tình trạng ho, khó thở hậu covid kéo dài có thể kéo dài trên nhóm người bệnh từng có tiền sử mắc viêm phổi nặng, từng thở máy, điều trị ECMO, lớn tuổi, những người từng thở oxy…. 

Khi họ thăm khám hậu Covid-19, bác sĩ chụp X-quang phổi, CT Scan đánh giá, phát hiện tình trạng phổi như đông đặc, kín mờ, sẹo, xơ, tổn thương ngoại biên… Dựa trên triệu chứng sẽ được điều trị phục hồi chức năng phổi, một số trường hợp phải nhập viện điều trị do viêm phổi, nhiễm trùng phổi. 

Bạn cũng có thể tham khảo bài tập hít thở, sẽ cải thiện đáng kể chức năng phổi của bạn đấy.

Những biểu hiện thông thường trong giai đoạn Hậu Covid

Di chứng trên Hệ tim mạch 

Đã có nghiên cứu những người đã khỏi Covid-19 vẫn có di chứng tim mạch kéo dài, triệu chứng thường gặp: đau ngực, tăng men tim kéo dài – nguyên nhân có thể do viêm cơ tim tiếp diễn từ đợt cấp; hồi hộp. Ngoài ra, một số nhóm người bệnh có biểu hiện mạch nhanh khi nghỉ ngơi, được cho là do rối loạn hệ thần kinh tự trị. Tình trạng tim đập nhanh xuất hiện trong khoảng 1-3 tháng đầu sau khi họ âm tính virus. 

Di chứng để lại sau khi mắc Covid này gặp ở những người bình thường lẫn những người có bệnh nền tim mạch. Với người bệnh nền, nguy cơ nhập viện điều trị cao hơn. Còn ở nhóm người trẻ, vận động viên thể thao ít có nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch hậu Covid-19 hơn nhóm bệnh nhân khác. 

Những bất thường trong tâm lý 

Rối loạn tâm lý có thể xảy ra đối với người đang nhiễm Covid-19 và nhóm người khỏi bệnh. Dù thoát khỏi bệnh Covid-19, nhiều người rơi vào rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu và trầm cảm. 

Phương pháp điều trị rối loạn tâm lý chủ yếu liệu pháp vực dậy tinh thần, tăng cường nghỉ ngơi, dinh dưỡng hợp lý. Riêng đối với nhóm người bị trầm cảm sau khi hết Covid-19 có thể được điều trị bằng các loại thuốc chống trầm cảm. 

Di chứng trên da – lông – tóc 

Rụng tóc là triệu chứng hậu nhiễm Covid-19 thường gặp nhất đối với người từng nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, rụng tóc sau Covid không gây hậu quả nghiêm trọng nên được xếp vào hội chứng nhẹ. Nếu tế bào mầm tóc trở thành đích tấn công của virus, chúng nhanh chóng tổn thương, suy yếu khiến giai đoạn mọc tóc rút ngắn, tóc giảm tuổi thọ, rụng sớm hơn so với chu trình tự nhiên. 

Rụng tóc ở người sau nhiễm covid

Ngoài rụng tóc, Covid-19 gây ra các sang thương ở da (15%-64% ở giai đoạn cấp, 3%-5% sau 6 tháng). Có 5 biểu hiện sang thương da là: mề đay, ban đỏ, mụn nước, sần phù, hoại tử. 

Triệu chứng hậu Covid có thể xuất hiện từ khi bạn khỏi bệnh và kéo dài trong vòng 6 tháng. Để ngăn ngừa di chứng hậu Covid-19 tác động nặng đến sức khỏe, tinh thần, bạn nên khám sức khỏe tổng quát tại các cơ sở y tế; Đồng thời, bạn cũng có thể chủ động bổ sung Vitamin, một số Thực phẩm chức năng nhằm giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn nhé. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *