Uống collagen đang trở thành trào lưu làm đẹp mới của chị em phụ nữ. Khi nhận thức về sức khoẻ làn da và collagen ngày càng được phổ biến rộng rãi, rất nhiều người thắc mắc về độ tuổi thích hợp để uống collagen. Trong bài viết này, thuocsi.vn sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về collagen và độ tuổi nào nên uống collagen, mời bạn cùng theo dõi.  

1. Collagen là gì? 

Collagen là một trong những loại protein tự nhiên nhiều nhất trong cơ thể, trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng da, cơ, xương, gân, mạch máu, giác mạc… Các nghiên cứu chỉ ra rằng, collagen tồn tại khoảng 70% hàm lượng ở lớp hạ bì da, 20% nằm ở xương và khoảng 100% ở giác mạc.  

70% thành phần của da là collagen, các sợi collagen sẽ đan xen vào nhau, tạo nên màng collagen, đây chính là nền tảng của da. Vì vậy, collagen sẽ quyết định mức độ săn chắc, mịn màng và vẻ đẹp của làn da. Một làn da có đầy đủ collagen sẽ luôn căng bóng, mịn màng, ít nếp nhăn, ngược lại khi thiếu hụt collagen, da sẽ bắt đầu mỏng và yếu đi, xuất hiện các dấu hiệu lão hoá thường thấy như sạm, nám, chùng, nhão…  

2. Tại sao cần bổ sung collagen?  

Mặc dù cơ thể có thể tự tổng hợp collagen qua đường ăn uống từ các loại thực phẩm như thịt gà, cá, lòng trắng trứng, trái cây có múi, rau xanh… tuy nhiên mức độ hao hụt collagen theo độ tuổi là quá lớn và rất khó bù đắp. Vì vậy, bổ sung collagen định kỳ qua đường uống từ TPCN để duy trì hàm lượng collagen ổn định là lựa chọn của rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ.  

Những dấu hiệu cảnh báo cần bổ sung collagen:  

Thiếu hụt collagen dễ thấy nhất trên da, nếu phát hiện làn da hoặc cơ thể có 1 vài dấu hiệu dưới đây, rất có thể bạn đang thiếu hụt collagen và cần bổ sung ngay: 

  • Da xấu đi và bắt đầu có các dấu hiệu lão hoá như kém đàn hồi, nhão, chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn, đốm nâu… 
  • Tóc xơ rối, dễ gãy rụng, móng tay cứng, xấu, không bóng mượt 
  • Tê buốt răng miệng, dễ mắc phải bệnh nha chu 
  • Vết thương lâu lành

3. Độ tuổi nào nên uống collagen? 

Bao nhiêu tuổi có thể uống collagen là câu hỏi được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Theo nhiều nghiên cứu, từ tuổi 20 trở đi, lượng collagen tự nhiên trong da sẽ bị suy giảm khoảng 1% mỗi năm. Mức độ hao hụt collagen này sẽ ngày càng tăng, tỉ lệ thuận với tuổi tác gây nên tình trạng lão hoá da.   

Vì vậy, dù chưa có bằng chứng khoa học chứng minh về thời gian tốt nhất để bắt đầu uống collagen, nhưng hầu hết các bác sĩ vẫn khuyên nên bổ sung collagen từ khoảng 20 tuổi trở đi. Độ tuổi uống collagen của mỗi người sẽ khác nhau, phụ thuộc rất lớn vào thể trạng, môi trường sống và quá trình lão hoá, cho nên bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sức khoẻ làn da hoặc kiểm tra mức độ lão hoá da để có liệu trình bổ sung collagen hợp lý.  

4. Liều lượng collagen theo từng độ tuổi 

Ở mỗi độ tuổi, lượng collagen cần thiết sẽ khác nhau, nếu muốn bổ sung collagen, bạn có thể tham khảo liều lượng như sau: 

  • Từ 20 – 25 tuổi: giai đoạn này cơ thể vẫn có thể tự tổng hợp collagen cần thiết và mức độ hao hụt collagen không nhiều, vì vậy bạn chỉ cần uống với liều lượng vừa phải, khoảng từ 1000 – 5000mg collagen peptide mỗi ngày. 
  • Từ 25 – 30 tuổi: đây là thời điểm cơ thể sẽ dần xuất hiện nhiều các triệu chứng lão hoá nên liều lượng collagen cũng cần được tăng lên. Hãy bổ sung khoảng 5000 – 10.000mg collagen peptide mỗi ngày và duy trì lối sống lành mạnh, quan tâm đến chế độ ăn uống cùng vận động hợp lý. 
  • Từ 30 tuổi trở lên: Bước qua tuổi 30, nhất là những phụ nữ đã từng sinh con, lượng collagen mất đi là không thể cân đo đong đếm. Vì vậy, bạn nên bổ sung từ 10.000 – 20.000mg collagen peptide mỗi ngày, có thể sử dụng thêm các sản phẩm chống lão hoá bổ trợ.  

Các loại collagen phổ biến

Collagen dạng nước 

Collagen dạng nước được nhận định là loại collagen dễ hấp thu nhất vì có quá trình hoà tan và thẩm thấu nhanh. Vì vậy, đây cũng là dạng collagen có mức giá cao nhất trên thị trường.  

Collagen dạng bột 

Giống như tên gọi, collagen dạng bột được đóng thành những gói nhỏ, dễ dàng hoà tan vào nước để uống. Nếu ưu điểm của collagen dạng bột là giá cả phải chăng thì nhược điểm của dạng collagen này chính là rất dễ vón cục khi pha với nước và có mùi tanh đặc trưng của collagen.  

Collagen dạng viên 

Hầu hết người dùng đều ưa chuộng collagen dạng viên vì tính tiện dụng, dễ dàng mang đi của nó. Có mức giá bình dân, hợp túi tiền, đây là loại collagen được nhiều chị em chọn mua nhất. 

Cơ thể con người hoàn toàn có thể hấp thu các dạng collagen dù bạn bổ sung collagen dạng nước, dạng bột hay viên uống. Vì vậy, việc lựa chọn loại collagen nào để sử dụng hoàn toàn tuỳ thuộc vào khả năng tài chính và sở thích cá nhân của bạn.  

Với các thông tin được cung cấp trên đây, thuocsi.vn hy vọng đã giúp bạn ít nhiều trả lời được câu hỏi: độ tuổi nào nên uống collagen và có cách bổ sung phù hợp. Tham khảo ngay các sản phẩm Collagen đang được bán trên thuocsi.vn tại đây.