thuoc giam dau ha sot

Tại Việt Nam, vấn nạn “Lạm dụng thuốc” đang diễn ra rất phổ biến, nguyên nhân là do bất cứ ai cũng có thể mua các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng sinh rất dễ dàng tại nhà thuốc. Chính hành động này, nhà thuốc đã vô tình tiếp tay cho sự thiếu hiểu biết dẫn đến các hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe của bệnh nhân. Bài viết sau đây, thuocsi.vn sẽ giúp các dược sĩ nắm rõ hơn về các thủ tục mua thuốc hạ sốt, giảm đau dành cho bệnh nhân khi ghé đến nhà thuốc của mình.


Thuốc chính là “con dao hai lưỡi” đặc biệt là các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, cũng như các loại kháng sinh là những thuốc tối kị và không nên sử dụng 1 cách bừa bãi. Tuy nhiên, bệnh nhân lại thường có xu hướng tự chẩn đoán tình trạnh bệnh của mình và tự mua thuốc vì tính chất tiện lợi và giảm đau nhanh

 Nhân viên bán thuốc, nếu chưa có kinh nghiệm, không có kỹ năng lại vô tình trở thành những người tiếp tay cho việc lạm dụng thuốc giảm đau kháng sinh của bệnh nhân dẫn đến các hậu quá tai hại về sau.

 Điển hình như Paracetamol (acetaminophen), một loại thuốc hạ sốt, giảm đau dễ mua và dễ sử dụng. Vì tính chất phổ biến của loại thuốc này tại Việt Nam, đã dẫn đến tình trạng ngộ độc acetaminophen tăng cao, gây tổn thương gan và thậm chí là tử vong.

 Bác sĩ Lê Ngọc Duy, Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, ngộ độc paracetamol không phải là hiếm gặp. Bệnh viện Nhi trung ương từng tiếp nhận nhiều trường hợp nặng, thậm chí đã có trẻ tử vong. Mặc dù paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt khá an toàn, nhưng khi sử dụng cần có chỉ định của bác sĩ, vì nếu dùng quá liều sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Thế nhưng, nhiều phụ huynh cứ thấy con ốm là tự ý mua thuốc cho sử dụng. (nguồn: báo hanoimoi.com)

 Để giúp người mua hạn chế được các tác hại do việc tự tiện sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt, Dược sĩ cần có kiến thức chuyên môn sâu, kỹ năng và trách nhiệm đảm bảo cung cấp các lời khuyên và khuyến cáo phù hợp cho bệnh nhân.

  Quy trình thực hiện khi có người đến mua thuốc hạ sốt, giảm đau như sau:

Bước 1: Thu thập thông tin bằng cách đưa ra các câu hỏi

Đặt câu hỏi, chính là con đường ngắn nhất dể bạn hiểu được bệnh nhân của mình. Đừng ngại ngần hỏi và hãy động viên khuyến khích tạo cơ hội cho bệnh nhân trả lời các câu hỏi của mình.

 Chẳn hạn như bạn có thể đưa ra các câu hỏi liên quan đến tình trạng bệnh của bệnh nhân, thói quen, sinh hoạt cũng như tiền sử bệnh gia đình.

 Một số câu hỏi phổ biến người dược sĩ nên nắm để mở lời trước với bệnh nhân của mình như là: Anh/Chị có toa thuốc của bác sĩ hay không? triệu chứng mà Anh/Chị đang gặp phải là gì? Anh/Chị có đang sử dụng thuốc nào khác, có đang điều trị bệnh nào? có bị dị ứng thuốc nào trước đó hay chưa? có đang mang thai hay cho con bú hay không …

 Nếu bệnh nhân bị sốt hoặc có biểu hiện mệt mỏi hãy đo nhiệt độ cho người bệnh để khuyến cáo bệnh nhân nên dung thuốc hay đến bệnh viện.

 Bước 2: Ra quyết định:

Phân loại tình trạng bệnh của bệnh nhân, dựa vào đó có thể đưa ra loại thuốc phù hợp để điều trị, đưa ra lời khuyên bệnh nhân nên đi khám bác sĩ nếu thấy tình trạng bệnh nhân nghiêm trọng.

 Bước 3: Ghi chép

Ghi chép lại thông tin người bệnh và toa thuốc đã kê, để phục vụ cho công tác theo dõi lịch sử cấp phát thuốc trong điều trị cho bệnh nhân với các thông tin chính:

  • Ai: Bệnh nhân là ai và các triệu chứng là gì?
  • Khi nào: các triệu chứng này đã xuất hiện khi nào?
  • Làm gì: Các hành động xử lý nào đã được thực hiện?
  • Thuốc gì: Thuốc gì đang được dùng?

 Trải qua thời điểm dịch bệnh hiện tại, có thể tháy rằng việc khai báo, ghi chép thông tin cụ thể lịch sử bệnh của người bệnh là cực kỳ quan trọng, trong tương lại cần phải được thực hiện một cách chuyên nghiệp, cụ thể và đồng bộ.

Đặc biệt, nhân viên bán thuốc cần lưu ý hướng dẫn khai báo y tế đối với các bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt theo quy định của Nhà nước để phòng chống dịch Covid-19. Tại đây Thuocsi xin được chia sẻ cách đơn giản nhất như sau:

  1. Truy cập vào trang web: https://tokhaiyte.vn/
  2. Sau đó chọn ngôn ngữ bằng cách chọn biểu tượng lá cờ
  3. Điền đầy đủ thông tin theo form có sẵn, những ô có vị trí * đỏ là bắt buộc



  4. Cuối cùng điền mã xác minh và bấm vào nhập tờ khai.

    Trải qua thời điểm dịch bệnh hiện tại, có thể tháy rằng việc khai báo, ghi chép thông tin cụ thể lịch sử bệnh của người bệnh là cực kỳ quan trọng, sẽ giúp quản lý được thông tin di chuyển của các đối tượng trong diện cần theo dõi như: đã nhiễm, nghi nhiễm, đã tiếp xúc với người nhiễm hoặc đi về từ vùng dịch, … giúp chính quyền và cơ quan y tế ra quyết định nhanh chóng với các đối tượng bị cách ly, tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Điều này sẽ giúp bảo vệ được bản thân, gia đình và xã hội thoát khỏi nguy cơ dịch bệnh.

Và điều quan trọng nhất, khi bệnh nhân đến mua thuốc hãy khuyên người bệnh nên kiểm tra sức khỏe với bác sĩ trước, đừng tự ý mua hay sử dụng tùy tiện. Hãy giúp người bệnh hiểu được các hệ lụy to lớn của việc lạm dụng thuốc, góp phần giảm thiểu vấn nạn “Lạm dụng thuốc” tại Việt Nam.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết về “Phân biệt thuốc kê đơn và không kê đơn cho nhà thuốc” của Thuocsi.vn tại đây: https://news.thuocsi.com.vn/phan-biet-thuoc-ke-don-va-khong-ke-don-cho-nha-thuoc/

1 thought on “Nhà thuốc làm gì khi có người đến mua thuốc giảm đau, hạ sốt?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *