Vitamin C – một loại vitamin cực kỳ quen thuộc với chúng ta bởi sự cần thiết và tác động của nó đối với sức khoẻ con người. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều vitamin C cũng gây nên những ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!  

Vitamin C có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể 

1. Vitamin C là gì? Vai trò của vitamin C 

Vitamin C là gì? 

Vitamin C hay axit ascorbic, là một loại vitamin thiết yếu của cơ thể vàcơ thể không thể tự tổng hợp được chất này. Vì vậy, con người cần được bổ sung vitamin C từ bên ngoài bằng thực phẩm hay các thực phẩm chức năng bổ sung để ngăn ngừa thiếu hụt.  

Vitamin C tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể, có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch, phòng ngừa lão hoá và tăng cường sức khoẻ chung  

Ngoài thức ăn hàng ngày, hiện nay vitamin C còn thường được bổ sung thông qua các chế phẩm bổ sung với nhiều dạng như viên sủi, viên nén, viên con nhộng,… Đây cũng là giải pháp dành cho người bận rộn.

Vai trò của vitamin C đối với sức khoẻ và cơ thể

Chống oxy hoá 

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp tăng khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc oxy hoá tự do. Giảm tình trạng stress oxy hoá và tránh khỏi các bệnh mãn tính. 

Tăng cường tổng hợp Collagen 

Collagen là một protein quan trọng trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự đàn hồi của da, xương, mạch máu và một số mô khác. Vitamin C là yếu tố cần thiết trong quá trình hình thành collagen, giúp duy trì sự mạnh mẽ và đàn hồi của các cấu trúc này. 

Bổ sung vitamin C còn giúp tăng tổng hợp collagen

Giúp kiểm soát huyết áp 

Bổ sung vitamin C đã được chứng minh là làm giảm huyết áp ở cả người lớn khỏe mạnh và những người bị tăng huyết áp thông qua việc giảm áp lực lên các mạch máu dẫn máu từ tim đến các bộ phận khác. Việc sử dụng vitamin C giúp làm giảm khoảng 4,9 mmHg huyết áp tâm thu và 1,7 mmHg huyết áp tâm trương trên những bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp. 

Vitamin C có khả năng giúp kiểm soát huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch 

Vitamin C đã được liên kết với việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Nó có thể giảm lượng cholesterol LDL và triglyceride trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng làm giảm áp lực trong các mạch máu và giảm nguy cơ viêm nhiễm trong hệ thống mạch máu. 

Làm giảm nồng độ axit uric trong máu và ngăn ngừa các cơn gút cấp 

Bệnh gút xảy ra khi có quá nhiều axit uric trong máu, sau đó chúng bị kết tinh lại và lắng đọng trong các khớp gây đau đớn, đặc biệt là ở ngón chân cái. Trong trường hợp này, vitamin C giúp tăng đào thải axit uric qua nước tiểu, làm giảm nồng độ chất này trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh gút cũng như xảy ra cơn gút cấp. 

Hỗ trợ làm lành vết thương

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình lành vết thương. Nó thúc đẩy sự hình thành sợi collagen, giúp tăng tốc quá trình tái tạo da và mô mỡ. Ngoài ra, nó còn giúp giảm viêm nhiễm và tăng sức đề kháng của cơ thể. 

Giảm tình trạng suy giảm trí nhớ khi về già 

Việc thiếu hụt vitamin C có thể làm tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của tình trạng suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi. Nguyên nhân được cho là do thiếu các chất bảo vệ tế bào thần kinh khỏi những gốc tự do và tình trạng stress oxy hóa. 

Hỗ trợ hấp thu sắt từ thức ăn 

Các nghiên cứu y học cho thấy vitamin C có khả năng làm tăng hấp thụ sắt ở cả người lớn và trẻ nhỏ. 

Tăng cường thị lực 

Vitamin C là chất chống oxy hóa và hỗ trợ làm tăng lượng máu đến mắt, cải thiện sức khỏe mắt và phòng chống bệnh đục thủy tinh thể, bệnh thoái hóa điểm vàng,… 

Ở người lớn tuổi có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển bệnh đục thủy tinh thể bằng một chế độ ăn giàu vitamin C. 

Vitamin C còn giúp tăng cường thị lực. 

2. Tác hại của việc thiếu hoặc thừa vitamin C

Tác hại khi bổ sung không đủ vitamin C 

Khi không đủ lượng vitamin C cần thiết (dưới 10 mg mỗi ngày) trong suốt nhiều tuần, có thể phát triển bệnh Scorbut. Bệnh này đồng nghĩa với việc xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, viêm nướu răng, xuất hiện đốm xuất huyết hoặc bầm tím trên da, đau xương khớp và vết thương lâu lành. Các dấu hiệu đặc trưng của bệnh Scorbut bao gồm sưng, dễ chảy máu nướu răng, răng yếu và lung lay. Nếu không được điều trị, bệnh Scorbut có thể dẫn đến tử vong. 

Sẽ vô cùng nguy hiểm nếu để cho cơ thể rơi vào tình trạng thiếu hụt vitamin C kéo dài 

Tác hại của việc bổ sung thừa vitamin C

Hậu quả nghiêm trọng từ việc bổ sung quá nhiều vitamin C thường rất hiếm gặp, vì cơ thể không có khả năng tích trữ được vitamin này trong nước. Tuy nhiên, khi liều lượng vượt quá 2000 mg/ngày, có thể xảy ra những tác dụng phụ như đau bụng và tiêu chảy. Những triệu chứng này thường sẽ chấm dứt nếu việc sử dụng vitamin C được ngừng trong một khoảng thời gian. 

3. Bổ sung vitamin C với liều như thế nào là phù hợp? 

Liều lượng cần thiết và liều lượng tối đa vitamin C hàng ngày theo độ tuổi được trình bày trong bảng dưới đây. Lưu ý là những người hút thuốc sẽ cần bổ sung nhiều hơn 35 mg so với những người không hút thuốc. 

Liều vitamin C cần thiết cho mỗi người là khác nhau. 

4. Các nguồn bổ sung vitamin C dồi dào cho cơ thể 

Nguồn bổ sung vitamin C thiên nhiên từ các loại rau, củ, quả tươi 

Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp vitamin C dễ tìm và dồi dào nhất. Có rất nhiều loại trái cây giàu vitamin như cam, quýt, bưởi, ổi, dâu tây, kiwi… Bên cạnh đó thì các loại rau quả như cà chua, khoai tây, bông cải xanh, ớt chuông,… cũng chứa rất nhiều vitamin C và có thể đưa vào thực đơn hàng ngày. 

Có một điều cần lưu ý là hàm lượng vitamin C trong thực phẩm có thể bị giảm khi bảo quản lâu và qua quá trình nấu nướng vì axit ascorbic tan trong nước và bị phá hủy bởi nhiệt, vì vậy cần lưu ý đến quá trình bảo quản và phương pháp chế biến thực phẩm cho phù hợp. 

Trái cây, rau củ là nguồn cung cấp vitamin C tự nhiên và thuần khiết

Bổ sung vitamin C thông qua các chế phẩm bổ sung 

Hiện nay có vô số hình thức bổ sung vitamin C khác nhau. Theo đó, trên thị trường cũng xuất hiện hàng loạt các sản phẩm bổ sung vitamin C, nhằm đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Có thể là dạng sủi, viên nén, viên nang, kẹo ngậm,… 

Nhìn chung, tất cả các sản phẩm bổ sung vitamin C đều như nhau về mặt công dụng. Vì vậy, người sử dụng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất để bổ sung vitamin C cho cơ thể 

Như vậy vitamin C là một chất dinh dưỡng rất cần thiết và đem lại những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Upsa-C 1g Bristol-Myers Squibb (T/10v) cung cấp 1000mg vitamin C trong mỗi viên hiện đang bán rất chạy tại thuocsi.vn với những ưu đãi độc quyền:

  • Hoàn tiền nếu đâu rẻ hơn
  • Tặng 1 kéo cắt thuốc chuyên dụng khi mua 5 tuýp Upsa-C
  • Tặng 1 cân điện tử hoặc nhiệt kế Omron khi mua 100 tuýp Upsa-C
MUA NGAY tại đây! 

Nguồn tham khảo bài viết:

https://www.upsavietnam.com/chi-tiet-benh-ly/tac-hai-cua-thieu-hoac-thua-vitamin-c-lieu-luong-bo-sung-vitamin-c-phu-hop