Dị ứng mùa hè là căn bệnh phổ biến của những người có cơ địa nhạy cảm. Vậy dị ứng mùa hè là gì? Triệu chứng của bệnh và cách ngăn ngừa bệnh ra sao? cùng thuocsi.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. Dị ứng là gì? 

Dị ứng là phản ứng của cơ thể trước những tác nhân lạ. Một cách cụ thể, dị ứng là khi hệ thống miễn dịch của cơ thể sinh ra một chất gọi là kháng thể để chống lại các tác nhân lạ (phấn hoa, bụi, lông vật nuôi…), các tác nhân này còn được gọi là kháng nguyên. Mức độ nghiêm trọng và biểu hiện dị ứng ở mỗi cá thể là khác nhau, có thể biểu hiện qua đường hô hấp (tắt nghẽn xoang, ho, hụt hơi…), biểu hiện qua da (ngứa, phát ban, …) hay nghiêm trọng hơn là shock phản vệ.  

Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để tham gia các hoạt động vui chơi, nghỉ dưỡng ngoài trời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm gây dị ứng mùa hè. Nếu bạn hay người thân của bạn thuộc nhóm có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng thời tiết thì hãy cùng thuocsi.vn tìm hiểu chi tiết hơn về dị ứng mùa hè qua bài viết dưới đây nhé! 

Dị ứng là phản ứng của cơ thể chống lại tác nhân lạ. 

II. Nguyên nhân gây ra dị ứng 

Vì sao nói mùa hè làm tăng nguy cơ dị ứng? Thứ nhất, mùa hè là mùa thụ phấn của rất nhiều loại cây, vì vậy sẽ có rất nhiều phấn hoa bay lơ lửng trong không khí, làm tăng nguy cơ hít phải bụi phấn. Thứ hai, ô nhiễm không khí thường nghiêm trọng hơn vào mùa hè vì lượng khói bụi, khí thải từ phương tiện giao thông tăng cao. Hơn thế, đây cũng là mùa mà rất nhiều côn trùng và ruồi bay trong không khí như ong bắp cày, muỗi, … các tác nhân này không chỉ làm tăng nguy cơ dị ứng mà còn thúc đẩy vận chuyển các tác nhân dị ứng từ nơi này đến nơi khác. 

Ô nhiễm không khí mùa hè làm tăng nguy cơ dị ứng 

III. Triệu chứng khi bị dị ứng 

Như đã nói ở trên, mức độ nghiêm trọng và biểu hiện của dị ứng ở mỗi cá thể là khác nhau. Các biểu hiện thường gặp là: 

  • Ngứa da: Ngứa da là triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất ở người bị dị ứng. 
  • Viêm da: Viêm da dẫn đến phát ban, gây đỏ và ngứa da. 
  • Hắt hơi: Hắt hơi cũng là một biểu hiện phổ biến. Đây có thể là do bạn đã hít phải phấn hoa. 
  • Sổ mũi, tắt nghẽn xoang, hụt hơi: chảy nước mũi, khó thở vào mùa hè cũng là một biểu hiện của dị ứng. 

IV. Làm thế nào để điều trị và phòng ngừa dị ứng mùa hè tại nhà? 

Để luôn được bảo vệ khỏi dị ứng mùa hè, chúng ta cần có những biện pháp phòng tránh để chống lại các tác nhân này, một số biện pháp phổ biến là: 

  • Làm sạch không khí: bạn có thể làm sạch bằng cách thường xuyên lau dọn các chỗ hay đóng bụi, vệ sinh lọc máy lạnh, quạt máy và sử dụng máy lọc không khí. 
  • Giữ gìn vệ sinh: không chỉ giữ vệ sinh nhà ở, việc giữ vệ sinh cá nhân cũng hết sức quan trọng, thường xuyên rửa tay và thay quần áo sau khi đi bên ngoài về nhà bạn nhé! 
  • Thăm khám bác sĩ: điều quan trọng là phải chữa trị dị ứng mùa hè đang mắc phải bằng các loại thuốc. Không tự ý sử dụng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ. 
Vệ sinh máy lạnh để loại bỏ bụi bẩn

Trên đây là kiến thức về dị ứng mùa hè và những điều cần lưu ý. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích! 

👉 Sản phẩm điều trị dị ứng bán chạy tại thuocsi.vn: 

Cetirizin 10mg Donaipharm (H/100v) (Đỏ). Xem tại đây!
 
Dexamethasone 4mg/Ml Vinphaco (H/10o). Xem tại đây! 
Dimedrol Diphenhydramin 10mg Hd Pharma (H/100o/1ml). Xem tại đây! 
Kem Trị Viêm Da Dị Ứng Fudareus H Acid Fusidic 2% Vcp (T/15gr). Xem tại đây! 
Dung Dịch Xịt Mũi Hỗ Trợ Giảm Viêm Mũi Dị Ứng Eugica Nozall Mega (Hộp/1 Chai). Xem tại đây!