XEM THÊM:

Đa số nhà thuốc tại TP.HCM ủng hộ đề án quản lý nhà thuốc bằng công nghệ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều băn khoăn về cách thực hiện, tính minh bạch trong quản lý giữa nhà thuốc.

Hầu hết các nhà thuốc tây hiện nay đều chưa được tiếp cận phần mềm công nghệ quản lý nhà thuốc kết nối liên thông với Bộ Y tế.

Giá dịch vụ mạng cao

Quận Thủ Đức, nơi có khoảng 320 nhà thuốc và đã có khoảng 270 nhà thuốc đăng ký tham gia quản lý bằng công nghệ. Dược sĩ nhà thuốc V.T (P.Linh Trung) nói đã được tập huấn về sử dụng phần mềm, nhà mạng Viettel đã cử nhân viên tới hướng dẫn cài đặt phần mềm để đi vào hoạt động trong thời gian tới. 

“Vẫn còn thấy rối vì phải thêm công đoạn nhập liệu thông tin người mua, tên thuốc, giá thuốc… thay vì chỉ cần người dân đưa toa hoặc liệt kê triệu chứng bệnh lấy thuốc. Một số người than vãn phần mềm này vì tự dưng phát sinh một khoản tiền phí nhà mạng khá cao” – dược sĩ này nói.

Ông Nguyễn Văn Khuôn – trưởng Phòng Y tế Q.Thủ Đức – nói một số nhà thuốc phàn nàn giá dịch vụ đầu tư hơi cao, từ 150.000 – 180.000 đồng/tháng, tương đương khoảng 1,8 triệu đồng/năm. 

“Có cái khó là một số nhà thuốc dự kiến sẽ nghỉ trong thời gian tới, trong khi đó nhà mạng yêu cầu phải hợp đồng trọn 1 năm. Do vậy đơn vị đang tập hợp ý kiến để đề nghị nhà mạng linh động cho đóng theo tháng” – ông cho biết.

Ông Khuôn cho rằng phần mềm quản lý nhà thuốc bằng công nghệ rất tốt nhưng do “vấn đề lịch sử” để lại và ý thức của người dân chưa cao, chưa có thói quen khám bệnh, mua thuốc theo đơn nên việc thực hiện không hề dễ dàng và đây phải là “chiến dịch dài hơi”.

Lo đội chi phí

Dược sĩ L.C.B. (48 tuổi), mở nhà thuốc tư nhân khoảng 5 năm nay ở Q.9, nói khi việc áp dụng công nghệ mới ông phải thuê thêm một nhân viên với chi phí ít nhất 6 triệu đồng/tháng để quán xuyến việc cập nhật số lượng, chủng loại thuốc được bán ra. 

“Chi phí đội lên ai chịu? Tất nhiên cá nhân tôi sẽ không thể gánh nổi mà chi phí phát sinh sẽ được tính vào tiền thuốc, cuối cùng người dân phải chịu” – dược sĩ B. phân tích.

Ông B. đánh giá có khá nhiều người dân, kể cả nhà thuốc “rất ẩu” trong việc mua bán thuốc. Đa số không quan tâm đến loại thuốc đó có phải là kháng sinh hay không. 

Đại diện nhà thuốc N.T (Q.3) cũng cho rằng việc áp dụng một công nghệ mới sẽ góp phần giảm tình trạng lạm dụng mua thuốc kháng sinh, song nhà thuốc phải đối diện nhiều khó khăn nếu phần mềm không được triển khai đồng bộ. 

“Điều này dễ dẫn đến mất khách hàng vì khách hàng còn thói quen mua thuốc không cần đơn. Nếu nhà thuốc này không bán thì họ chuyển qua nhà thuốc khác” – đại diện này nói.

Trong khi đó, dược sĩ L.A. (chủ một tiệm thuốc tư nhân ở Q.Thủ Đức) cho rằng quản lý bằng công nghệ phù hợp với xu thế của thế giới. Nhưng chị lại băn khoăn về cách thức quản lý bởi tỉ lệ nhà thuốc “lậu” hiện nay rất nhiều. 

“Chỉ có thể quản lý được nhà thuốc có phép, còn nhà thuốc hoạt động chui thì rất khó khăn. Điều này ảnh hưởng đến tính minh bạch công bằng giữa các nhà thuốc nếu không được xử lý triệt để” – chị A. nói.

7 thoughts on “Còn nhiều băn khoăn với quản lý nhà thuốc bằng công nghệ

  1. Wow, amazing weblog format! How lengthy have you been blogging for?
    you made blogging look easy. The total look of your website is wonderful, as well as the content material!
    You can see similar here sklep

  2. Hmm it looks like your blog ate my first comment (it was super long) so
    I guess I’ll just sum it up what I wrote and say, I’m thoroughly enjoying your blog.

    I as well am an aspiring blog writer but I’m still new to everything.
    Do you have any helpful hints for novice blog writers? I’d genuinely appreciate it.
    I saw similar here: Sklep internetowy

  3. Hey there! Do you know if they make any plugins to help with Search
    Engine Optimization? I’m trying to get my blog to rank for some targeted keywords but I’m not seeing very good success.
    If you know of any please share. Cheers! You
    can read similar art here: E-commerce

  4. Hi! Do you know if they make any plugins to
    help with SEO? I’m trying to get my site to rank for some targeted keywords but I’m not seeing very good success.
    If you know of any please share. Many thanks!
    I saw similar blog here: Hitman.agency

  5. Hey there! Do you know if they make any plugins
    to assist with SEO? I’m trying to get my site to rank
    for some targeted keywords but I’m not seeing very good gains.
    If you know of any please share. Cheers! You can read similar art here: GSA Verified List

  6. Wow, superb blog format!

    How lengthy have you been blogging for? you made blogging glance easy.
    The overall glance of your site is wonderful, let alone the content
    material! I read similar here prev
    next
    and those was wrote by Porter69.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *