Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus lây truyền qua muỗi, gây các triệu chứng giống như cúm nặng, đôi khi có thể dẫn tới biến chứng và gây tử vong được gọi là sốt xuất huyết Dengue nặng. Hệ miễn dịch và sức đề kháng trong thời gian này đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ cơ thể người bệnh. Vậy khi bị sốt xuất huyết nên bổ sung những chất gì để tăng đề kháng? Cùng Sỉ tìm hiểu qua bài viết sau nhé! 

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì, uống gì là thắc mắc của rất nhiều người 

1. Bệnh sốt xuất huyết là bệnh gì? Có nguy hiểm không? 

1.1. Sốt xuất huyết là bệnh gì? 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ mắc mới sốt xuất huyết tăng trên 30 lần trong vòng 50 năm qua. Theo ước tính, có tới 50-100 triệu trường hợp mắc sốt xuất huyết hàng năm ở trên 100 nước có bệnh dịch lưu hành, tức là gần một nửa dân số thế giới có nguy cơ mắc bệnh. Đây là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi rút Dengue gây ra. Loài muỗi này là trung gian duy nhất giúp bệnh truyền sang người. 

1.2. Biểu hiện của bệnh 

Sau khi bị muỗi đốt khoảng 4 – 6 ngày, các triệu chứng sẽ xuất hiện và kéo dài khoảng 10 ngày. Các triệu chứng này bao gồm: 

  • Sốt cao đột ngột, có thể lên đến 41 độ C 
  • Đau đầu dữ dội, có thể kèm đau khớp và đau cơ 
  • Mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa 
  • Phát ban trên da có thể xuất hiện từ 2 đến 5 ngày sau khi bắt đầu sốt 
  • Chảy máu nhẹ (chảy máu mũi, chảy máu nướu răng hoặc dễ bị bầm tím)
Khi bị sốt xuất huyết, cơn sốt có thể lên đến hơn 40 độ C 

Khi tiến triển thành nặng, giai đoạn nguy kịch diễn ra trong khoảng 3 – 7 ngày sau khi xuất hiện dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Thân nhiệt sẽ giảm, điều này không có nghĩa là người bệnh đang hồi phục. Khi nghi ngờ dấu hiệu trở nặng, người bệnh cần được nhanh chóng đưa tới phòng cấp cứu hoặc cơ sở y tế gần nhất nếu: 

  • Thất thoát huyết tương có thể dẫn tới sốc và/hoặc tích tụ dịch dẫn tới suy hô hấp hoặc không 
  • Chảy máu nặng; Tổn thương tạng nặng

1.3. Sốt xuất huyết có nguy hiểm không? 

Hiện nay không có thuốc hoặc phương pháp điều trị đặc hiệu cho sốt xuất huyết. Tuy nhiên không cần quá lo lắng vì hầu như các triệu chứng sẽ thuyên giảm và biến mất sau khoảng 1 tuần và cũng có rất nhiều phương pháp có thể áp dụng tại nhà để khỏi bệnh nhanh hơn. Trong một số trường hợp hiếm hoi, bệnh có thể diễn tiến nặng hơn với các biến chứng như giảm tiểu cầu nặng, viêm gan, viêm cơ tim làm đe dọa tính mạng. Khi đó bạn nên được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt để kiểm tra và ngăn ngừa các biến chứng. 

2. Bị sốt xuất huyết nên ăn gì, uống gì để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, thể trạng? 

Những bệnh nhiễm trùng do vi rút thường sẽ tự khỏi mà không cần chăm sóc y tế đặc biệt. Trong giai đoạn này, hỗ trợ hệ miễn dịch thông qua ăn uống đúng và đầy đủ chất sẽ giúp người bệnh mau phục hồi hơn. Một số gợi ý sau đây sẽ hữu hiệu cho quá trình điều trị: 

●    Uống đủ nước 

Đây là yếu tố quan trọng nhất để phòng ngừa những biến chứng nghiêm trọng do sốt xuất huyết. Bệnh nhân rất dễ bị mất nước do tình trạng sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy và chán ăn, nếu không được bổ sung nước đầy đủ có thể dẫn đến sốc và tử vong. Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, bao gồm nước lọc, nước ép trái cây,… để bù đủ nước cho cơ thể. 

Bù nước là một trong những yếu tố quan trọng trong điều trị sốt xuất huyết

●    Ăn các loại cháo, súp loãng giàu dinh dưỡng 

Cháo, súp hay thức ăn dạng lỏng sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy dễ ăn và cũng dễ tiêu hóa hơn. Có thể kết hợp cùng với bí ngô khi chế biến để cung cấp thêm vitamin A hoặc một số loại thịt, cá để bổ sung chất đạm cho người bệnh, từ đó giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh hơn.  

●    Ăn nhiều trái cây tươi 

Trái cây là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin và chất xơ, giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch để chống lại virus và giảm cảm giác buồn nôn cho người bệnh. 

Tăng cường bổ sung những loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, dâu tây, ổi,… giúp nhanh chóng hồi phục khi bị sốt xuất huyết. 

●    Ăn các loại thực phẩm giàu protein 

Nên đưa vào thực đơn của bệnh nhân sốt xuất huyết các loại thực phẩm giàu chất đạm, như: trứng, sữa và chế phẩm từ sữa,… Ngoài ra, thịt gà và cá cũng là một loại thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết và có lợi cho bệnh nhân. 

●    Uống nước lá đu đủ 

Nước ép lá đu đủ là một bài thuốc chữa sốt xuất huyết khá nổi tiếng từ lâu đời. Lá đu đủ làm tăng số lượng tiểu cầu và cải thiện khả năng miễn dịch. Có thể ép hoặc xay lá đu đủ, sau đó chiết lấy nước rồi thêm vào một ít nước lọc và uống 2-3 lần một ngày để có kết quả tốt hơn. 

●    Uống nước dừa tươi 

Nước dừa là một loại nước giải khát tuyệt vời cho người bệnh, bởi nó vừa là nguồn cung cấp nước tự nhiên, vừa giàu khoáng chất và chất điện giải cần thiết. Hơn nữa, nước dừa vô cùng ngon, dễ uống và cung cấp cho cơ thể lượng chất lỏng 

Bệnh nhân sốt xuất huyết có thể dùng nước dừa hoặc nước trái cây khác để thay thế nếu không muốn uống thuốc oresol. 

Uống nước dừa tươi giúp bổ sung các khoáng chất cần thiết cho người bị sốt xuất huyết 

●    Uống trà gừng 

Gừng là một loại trà thảo mộc cực kỳ tốt. Khi bị sốt xuất huyết cơ thể thường có cảm giác lạnh, trà gừng có thể giúp cơ thể ấm lên, giảm cảm giác buồn nôn, kích thích cảm giác ngon miệng khi ăn. 

●    Uống viên sủi bổ sung vitamin C nâng cao sức đề kháng 

Ngoài là chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C còn kích thích sản xuất các tế bào miễn dịch như bạch cầu, tế bào lympho và đại thực bào – những “chiến binh” bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn, vi rút xâm nhập. Việc bổ sung nhiều vitamin C bằng viên sủi khi bị sốt xuất huyết là một trong những cách hiệu quả và phổ biến được áp dụng hiện nay.  

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại viên sủi vitamin C của các hãng dược khác nhau nhưng các bác sĩ, dược sĩ thường sẽ ưu tiên chọn những viên sủi vitamin C nhập khẩu từ nước ngoài như Pháp cho người bệnh vì chúng có vị thơm ngon, dễ uống, kỹ thuật sản xuất hiện đại hơn. 

Xem thêm các tác hại của việc thiếu hoặc thừa vitamin C tại đây.

3. Một số loại thực phẩm cần kiêng cữ khi bị sốt xuất huyết 

●    Thực phẩm có vị cay, nóng 

Người bị sốt xuất huyết được chống chỉ định dùng đồ cây nóng, bởi nó sẽ khiến dạ dày tích tụ nhiều axit, gây loét thành mạch máu. Những thương tổn này ảnh hưởng quá trình điều trị bệnh và hồi phục sức khỏe. 

●    Thực phẩm chứa nhiều chất béo 

Thực phẩm nhiều chất béo sẽ tác động xấu đến cơ thể, gây ra tình trạng tăng cholesterol và cao huyết áp. Điều này làm quá trình cơ thể hồi phục bị ảnh hưởng và làm suy yếu miễn dịch. Ngoài ra, việc nạp nhiều thức ăn dầu mỡ  gây ra các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hoá. 

●    Thực phẩm quá ngọt 

Những thực phẩm chứa nhiều đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Việc này có thể cản trở hoạt động tiêu diệt vi rút của các tế bào bạch cầu. 

●    Thực phẩm có màu sẫm tối 

Trong suốt giai đoạn bị bệnh, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có màu đỏ, nâu, đen vì chúng có thể làm phân đổi màu, khó phân biệt có bị xuất huyết tiêu hoá nếu có nôn mửa hoặc đại tiện khi ăn những thức ăn này. 

Tránh thực phẩm có màu sẫm tối vì có thể gây nhầm lẫn với hiện tượng xuất huyết 

Sốt xuất huyết hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, không để ao tù nước đọng, sử dụng màn khi ngủ để không cho muỗi có cơ hội phát triển và truyền bệnh cho bạn. 

Việc bổ sung vitamin C cho cơ thể là vô cùng cần thiết, mời Dược Sĩ tham khảo qua sản phẩm UPSA-C với giá vô cùng tốt, độc quyền chỉ có tại thuocsi.vn, cam kết ở đâu rẻ hơn, Sỉ hoàn tiền 100% tại đây. 

Chúc bạn sức khoẻ!