Khi nhu cầu chăm sóc sức khoẻ để “phòng bệnh hơn chữa bệnh” tăng cao sau đại dịch, các nền tảng B2B cung cấp giải pháp toàn diện để chăm sóc sức khoẻ cho người dùng bắt đầu phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Bỏ qua “mùa đông gọi vốn” khi các nhà đầu tư không mấy mặn mà với việc rót vốn vào doanh nghiệp, 5 nền tảng B2B dưới đây vẫn nhận được sự quan tâm từ các quỹ đầu tư, trở thành 5 nền tảng B2B dược phẩm được đầu tư lớn nhất thế giới. 

1. API Holding  

  • Định giá: 8,45 tỷ đô vào năm 2022  
  • Tổng vốn đầu tư: 1.13 tỷ USD 

API Holdings là nền tảng chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số lớn nhất Ấn Độ (dựa trên GMV của các sản phẩm và dịch vụ được bán trong năm kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2021), vận hành một hoạt động kinh doanh tích hợp, toàn diện, giải quyết các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng thông qua công nghệ và khả năng đáp ứng. 

Nền tảng công nghệ được xây dựng tùy chỉnh của API Holding nhằm mục đích cung cấp cho mỗi bên liên quan những lợi ích trong chuỗi giá trị chăm sóc sức khỏe của một mạng được kết nối. 

API Holdings hợp tác chặt chẽ và xây dựng các dịch vụ cho người tiêu dùng, công ty dược phẩm, nhà bán buôn, nhà thuốc, bệnh viện, bác sĩ và phòng khám cũng như phòng thí nghiệm chẩn đoán. Sự hiện diện ngày càng tăng của API Holdings trên toàn lãnh thổ Ấn Độ, phương pháp tiếp cận hệ sinh thái được kết nối và nhiều dịch vụ tổng hợp đã cho phép API Holdings xây dựng mối quan hệ với nhiều bên liên quan khác nhau trong chuỗi giá trị chăm sóc sức khỏe. 

2. Pharmacist Bang 

  • Tổng vốn đầu tư: 495 triệu đô 

Pharmacist Bang là một nền tảng dựa trên thiết bị di động cung cấp cho dược sĩ và các công ty dược phẩm nền tảng thị trường có trụ sở chính đặt tại Quảng Châu, Trung Quốc. Nền tảng này cho phép người dùng mua thuốc, cung cấp thông tin theo thời gian thực về cung và cầu thông qua nền tảng, đồng thời cho phép dược sĩ hiểu thêm về các loại thuốc khác nhau. Vào 15.6.2021 Pharmacist Bang đã gọi vốn thành công 270 triệu đô trong khuôn khổ vòng gọi vốn Series D.   

3. thuocsi.vn – sàn TMĐT B2B dược phẩm Việt Nam

  • Tổng vốn đầu tư: 64,5 triệu đô 

Đứng trước bối cảnh số vốn đầu tư rót vốn vào các satrtup Việt giảm mạnh vào nửa đầu năm 2023, healthtech vẫn gây tiếng vang khi liên tục được nhận được nguồn đầu tư khổng lồ với số vốn gọi thành công khoảng 53,5 triệu USD tăng trưởng hơn 259% so với nửa cuối 2022.  

Trong đó, Buymed với sàn TMĐT thuocsi.vn vào nửa đầu 2023 đã gọi vốn thành công 51.5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B từ UOB Venture Management trực thuộc ngân hàng UOB của Singapore, nâng tổng vốn đầu tư lên con số 64,5 triệu USD.  

Thành lập năm 2018 bởi Buymed, sàn TMĐT thuocsi.vn là một trong những sàn TMĐT B2B dược phẩm lớn nhất nhì Việt Nam, kết nối các nhà thuốc, cơ sở y tế với các nhà phân phối dược phẩm được cấp phép. Hiện tại, thuocsi.vn có mặt trên website, ứng dụng di động chuyên cung cấp và phân phối cho hơn 35.000 nhà thốc trên khắp Việt Nam. Với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện, thuocsi.vn hiện đã có mặt ở các thị trường như Cambochia, Thái Lan và đang dần mở rộng mạng lưới thuốc và dược phẩm của mình ra các nước trong khu vực Châu Á. 

4. Remedial Health 

  • Tổng vốn đầu tư: 13,5 triệu đô 

Remedial Health là nhà cung cấp phần mềm quản lý chuỗi cung ứng cho các hiệu thuốc và công ty bảo hiểm. Sản phẩm phần mềm RemedialRx do công ty thiết kế là công cụ quản lý hồ sơ thuốc và tồn kho của bệnh nhân. Công cụ này cho phép các hiệu thuốc có quy trình phân phối và quy trình quản lý quy trình công việc như hồ sơ thuốc, thông tin liên lạc với bệnh nhân, quản lý hàng tồn kho, xử lý đơn hàng, v.v. Công ty đã phát triển các giải pháp phần mềm hỗ trợ các nhà thuốc đặt hàng và tiếp cận thuốc bán lẻ từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối. Bảo hiểm y tế có thể sử dụng nền tảng cho các giải pháp phúc lợi nhà thuốc, bao gồm tư vấn lâm sàng cho bệnh nhân hoặc danh mục thuốc của công ty bảo hiểm. 

5. TRxADE 

  • Vòng cấp vốn gần nhất nhận 1 triệu USD (tháng 8.2019) 

Tập đoàn TRxADE là nhà cung cấp nền tảng trực tuyến cho các sản phẩm dược phẩm. Nền tảng này cung cấp các giải pháp cho người mua và người bán để tương quan và tối ưu hóa việc quản lý chi phí của họ. Nền tảng sản phẩm dựa trên web duy trì danh mục dược phẩm mà các hiệu thuốc cộng đồng trên toàn quốc có thể truy cập được. Họ cũng cung cấp các sản phẩm dược phẩm có thương hiệu cụ thể cho các thành viên của mình. Công ty cũng cung cấp các sản phẩm đặc biệt chung, ưu đãi dành riêng cho nhà sản xuất và giảm giá theo mùa cho các sản phẩm dược phẩm bán chạy nhất. 

Mặc dù sinh sau đẻ muộn so với các sàn TMĐT B2B dược phẩm trên thế giới nhưng thuocsi.vn vẫn từng bước khẳng định vị thế dẫn đầu của mình ở thị trường Việt Nam. Đặt mục tiêu trở thành một hệ sinh thái ngành Dược với nhiều hoạt động hỗ trợ người bán và người mua, thuocsi.vn liên tục hoàn thiện cơ sở vật chất và ra mắt nhiều chương trình hỗ trợ cho các nhà thuốc truyền thống, tiếp thêm nguồn lực để nhà thuốc truyền thống trụ vững và phát triển trong bối cảnh các chuỗi nhà thuốc hiện đại với nguồn vốn lớn lớn từ các tập đoàn đang “nuốt” dần thị phần ngành bán lẻ dược phẩm.   

Nguồn: tracxn.com